Số lượt truy cập:   574146


Bến K.15 và những con tàu huyền thoại (Tiếp theo và hết)
Hội Nghề cá Khánh Hòa - 08/10/09-11:14:53

(TSVN) Với Đường Hồ Chí Minh trên biển, các bến đến tại Quảng Ngãi thật mang nhiều ấn tượng. Tại đây, Đoàn 125 HQ đã tổ chức 4 chuyến (2 chuyến vào bến Đức Phổ, 1 chuyến vào bến Sa Kỳ, 1 chuyến vào bến Ba Làng An), cả 4 chuyến đều gặp địch, cán bộ, chiến sĩ trên tàu đã anh dũng chiến đấu, hủy tàu để không lọt vào tay địch, sau đó anh em thủy thủ vượt ngược Trường Sơn, trở ra miền Bắc, tìm về đơn vị…


>> Bến K.15 và những con tàu huyền thoại (kỳ đầu)

 

- Chuyến 1 (vào Đức Phổ-Quảng Ngãi): Ngày 19/11/1966, tàu mang số hiệu 41 được lệnh chở 59 tấn vũ khí vào Đức Phổ, trên tàu có 17 đồng chí, do thuyền trưởng Hồ Đắc Thanh và Chính trị viên Đặng Văn Thanh chỉ huy. Trên đường vượt biển, gặp thời tiết xấu nên tàu phải dừng lại nhiều lần trên biển. Đến đêm 23 /11, tàu tiếp tục đi và đêm 26/11 tàu đến bến qui định, thả hàng trong điều kiện sóng to gió lớn. Rạng sáng 27/11, lúc tàu chuẩn bị quay ra thì bị mắc cạn. Để giữ bí mật, Chi ủy và chỉ huy tàu quyết định hủy tàu. Có điều tàu nổ không đúng thời gian làm 2 đồng chí Trần Nhợ và Dương Văn Lộc hi sinh. Trong khi đó, 15 đồng chí còn lại đã vào được đến bờ. Sau đó, tất cả đi bằng đường bộ, vượt dãy Trường Sơn và mãi đến 4 tháng sau mới trở về đơn vị an toàn.

 

Cửa biển Thạnh Phong, đường vào bến tiếp nhận vũ khí

từ Bắc vào Nam năm xưa

 

- Chuyến 2 (vào Sa Kỳ): Ngày 14/3/1967, tàu 43 do Thuyền trưởng Nguyễn Đức Thắng và Chính trị viên Trần Quốc Tuấn, được lệnh chở 50 tấn vũ khí vào Sa Kỳ - Quảng Ngãi. 2 giờ sáng ngày 18/3/1967, khi tàu còn cách Sa Kỳ vài chục hải lý, anh em trên tàu thấy tàu địch bám theo tàu ta, còn trên không thì máy bay địch quần thảo, thả pháo sáng liên hồi, làm sáng rực cả một vùng biển đêm. Trước tình hình nguy cấp trên, anh em thủy thủ trên tàu quyết định phá vòng vây đưa tàu vào bến. Khi phá vòng vây, 3 tàu chiến địch bám theo, tàu 43 buộc phải nổ súng và cuộc chiến đấu quyết liệt diễn ra sau đó. Tàu chiến địch gọi điện cho nhiều máy báy đến yểm trợ. Cuộc chiến đấu không cân sức diễn ra 3 giờ liền, tàu ta bị trúng đạn nặng, tình thế mỗi lúc thêm bất lợi, nếu tiếp tục chiến đấu, trời sẽ sáng và nhất định địch sẽ tăng cường lực lượng vây tàu ta. Nhận định vậy nên cấp ủy và chỉ huy tàu quyết định hủy tàu để không lọt vào tay địch. Hủy tàu xong, anh em thủy thủ bơi vào bờ an toàn rồi tìm đường trở ra Bắc.       

                       

- Chuyến 3 (vào Ba Làng An): Ngày 6/7/1967, tàu 148 gồm 18 đồng chí, do Thuyền trưởng Nguyễn Tấn Ích và Chính trị viên Huỳnh Ngọc Trạch chỉ huy, chở 56 tấn vũ khí vào Quảng Ngãi. Vào đêm 11/7, trên đường đi, tàu 148 gặp máy bay và tàu chiến địch bao vây, tàu 148 đánh trả và cơ động vào bến Ba Làng An. Địch đánh tàu ta bị thương nặng, Chính trị viên Huỳnh Ngọc Trạch và Thuyền phó Phạm Chuyên Nghiệp hy sinh. Ta không phá hủy được tàu và địch cho quân đến kéo tàu đi. Anh em thủy thủ còn lại bơi được vào bờ rồi đi bộ trở ra miền Bắc.

 

Di tích đường Hồ Chí Minh trên biển - bến Thạnh Phong

do Lữ đoàn 125 HQ xây dựng - Ảnh: P.L.H.H

 

- Chuyến 4 (chuyến lần thứ hai vào Đức Phổ):  Ngày 27/2/1968, tàu 43 gồm 16 đồng chí được lệnh chở 37 tấn vũ khí vào bến Đức Phổ (Đội tàu 43, sau chuyến đi lần trước đã chiến đấu anh dũng với địch, hủy tàu và trở lại miền Bắc. Anh em được nhận một tàu mới, vẫn mang tên 43). Tàu 43 vẫn do Thuyền trưởng Nguyễn Đức Thắng và Chính trị viên Trần Quốc Tuấn chỉ huy.

Ngày 29/2, khi tàu 43 đến gần bến Đức Phổ, cách bờ khoảng chục hải lý thì gặp cùng lúc 6 tàu địch và trực thăng tấn công tàu ta. Anh em trên tàu tổ chức đánh trả. Ta bắn rơi 1 trực thăng của địch, trong khi ta đã hy sinh 3 đồng chí: Vũ Văn Ruệ, Võ Nho Tòng và Phạm Văn Rai. Biết lực lượng địch đông, nếu tiếp tục chiến đấu địch có khả năng cướp tàu, nên chỉ huy lệnh cho anh em rút lên bờ và hủy tàu. Đây là lần thứ hai anh em chỉ huy, thủy thủ tàu 43 lại đi bộ, vượt Trường Sơn trở ra Bắc…

 

>> Tư liệu: Tổng số các chuyến tàu và hàng của Đoàn 125 HQ vận chuyển vào Nam từ 1962 - 1972.

 - Bến Tân Ân - Cà Mau: Địa điểm: các bến Vàm Hố, Vàm Lũng, Rạch Xẻo Già, Rạch Chùm Gọng, Rạch Gốc, Rạch Già… Tổng cộng 105 chuyến, thành công 60 chuyến, không thành công 45 chuyến. Số vũ khí chở được: 3.299,947 tấn.

 - Bến Thạnh Phong - Bến Tre: Địa điểm: các bến vàm Khâu Băng, Cồn Lợi, Cồn Lớn... Tổng cộng 26 chuyến (đội và tàu), thành công 23 chuyến, không thành công 3 chuyến. Số vũ khí chở được: 1.440,285 tấn.

 - Bến Vũng Rô - Phú Yên: Tổng cộng 4 chuyến (từ 26/11/1964 đến 1/2/1965), 3 chuyến thành công, 1 chuyến không thành công. Số vũ khí chở được: 139 tấn.

- Bến Lộc An- Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu): Tổng số 3 chuyến, 3 chuyến đều thành công. Số vũ khí chở được: 109 tấn.              

(Nguồn: tư liệu thống kê của Đoàn 125 HQ).

 

 

 

Từ năm 1968 đến 1972, Đoàn 125 HQ chuyển hướng, tập trung vận chuyển vũ khí Bắc - Nam vào sâu tận biển Nam bộ, chủ yếu đến bến Thạnh Phong (Bến Tre) và Tân Ân (Cà Mau). Đến ngày 21/11/1970, tàu 176 do đồng chí Lê Xuân Ngọc làm Thuyền trưởng và Trần Thành Trung là Chính trị viên chỉ huy bị lộ khi sắp vào bến Thạnh Phong (huỷ tàu, ta hy sinh 10 đồng chí). Từ đó, các tàu vận chuyển chuyển hẳn vào cặp bến ở các bến thuộc xã Tân Ân.

 

Tại các bến ở Thạnh Phong và Cà Mau, nơi đây còn diễn ra nhiều trận chiến ác liệt, anh dũng của cán bộ, chiến sĩ vận tải Đoàn 125 HQ anh hùng và quân dân địa phương với máy bay, tàu chiến, các cuộc hành quân qui mô lớn của địch để bảo vệ tàu và hàng. Trong đó có trận chiến thắng Hồ Cỏ (Thạnh Phong) diễn ra dai dẳng trong 21 ngày đêm (giáp Tết năm 1964).

 

Các trận chiến đấu đó là  tấm gương cao đẹp về phẩm chất và chủ nghĩa anh hùng cách mạng của cán bộ, chiến sĩ Hải quân, của bộ đội bảo vệ căn cứ địa, bến bãi, đồng thời nói lên tính chất khốc liệt, đầy khó khăn nguy hiểm của công tác vận chuyển vũ khí bằng đường biển chi viện cho chiến trường miền Nam, góp phần đưa đến ngày đại thắng 30/4/1975.

 

Hiện nay, để ghi dấu những chiến công và giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, Bộ Tư lệnh Hải quân và tỉnh Bến Tre đang có dự án xây dựng “công viên biển” tại xã Thạnh Hải (Thạnh Hải trước năm 1975 thuộc xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú).

 

Phan Lữ Hoàng Hà

Theo TSVN





CÁC TIN KHÁC
  Đặc nhiệm “lính xuồng” đại dương
  Ấn tượng lễ hội Bánh tét
  Người đàn bà thờ ...cá
  Nuôi tôm hùm trên vịnh Cam Ranh
  Cuộc mưu sinh trên biển quê hương (kỳ cuối)
  Bến K.15 và những con tàu huyền thoại
  Nghề câu cá ngừ đại dương
  Để ngư dân giữ biển (kỳ 3)
  Để ngư dân giữ biển (kỳ 2)
  Để ngư dân giữ biển (kỳ 1)
TIN VẮN



Coppyright Trung tâm nghiên cứu và Phát triển Công nghệ Phần mềm
Trường Đại học Nha Trang

Hội nghề cá Khánh Hòa - 04 Phan Chu Trinh (Khu liên cơ 2) - Tp Nha Trang