Số lượt truy cập:   576594


SỨC BỀN CỦA VẬT LIỆU PPC QUÁ THẤP
Hội Nghề cá Khánh Hòa - 14/06/16-09:46:45

Tác giả bài viết này nguyên là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chế tạo Tàu cá và Thiết bị Trường Đại học Thủy sản Nha Trang (tiền thân của Viện Nghiên cứu Chế tạo Tàu thủy Trường Đại học Nha Trang ngày nay).




       Năm 1990, chúng tôi phối hợp cùng Trung tâm Pôlime Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh thiết kế, chế tạo thành công chiếc tàu đánh cá đầu tiên bằng vật liệu composite với tên gọi VN90, cùng thời gian trên mẫu tàu đóng thí nghiệm khác đều bị “tách lớp” – không thành công.                  

         Tháng 01/2013, thực hiện chỉ đạo của Ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa (theo Báo cáo về vật liệu PPC số: 02 CV-HNC ngày  06  tháng 02 năm 2013 của Hội Nghề cá tỉnh Khánh Hòa cho Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa) nhằm hiện đại hóa đội tàu du lịch vỏ gỗ bằng tàu vỏ PPC, đoàn công tác của Khánh Hòa có tôi là một thành viên được Công ty Cổ phần Công nghệ Việt – Séc Vũng Tàu mời làm việc và tham quan việc chế tạo canô và tàu thuyền bằng vât liệu PPC (Polypropylen copolymer) - một vật liệu nhiệt dẻo mới do Viện nghiên cứu vật liệu Cộng hòa Séc nghiên cứu thử nghiệm và sáng chế.

        Khác với vật liệu composite là loại vật liệu nhiệt rắn còn PPC là vật liệu nhiệt dẽo có một số ưu điểm vượt trội so với các vật liệu khác như: Không gỉ, không có một loài  thủy sinh, hào, rong rêu bám vào  dưới đáy và  thân vỏ tàu thuyền, toàn bộ  tàu thuyền sau hết hạn sử dụng có thể tái chế 100%, kháng thủy lực, kháng axit và sản phẩm dầu mỏ, dễ dàng sửa chữa và thi công, tuổi thọ cao, cách nhiệt…

        Đoàn công tác được Công ty Cổ phần Công nghệ Việt – Séc giới thiệu về vật liệu và tham quan việc thi công canô cao tốc và chạy thử nghiệm trên canô cao tốc.

       Theo yêu cầu của đoàn, Công ty cấp 3 tấm vật liệu PPC với chiều dày 14,5 mm, kích thước bằng khổ giấy A4 để làm thí nghiệm cơ tính.

       Mẫu thử được chuyển về Viện Nghiên cứu Chế tạo Tàu thủy Đại học Nha Trang, nơí có phòng thí nghiệm vật liệu hiện đại được Đăng kiểm Việt Nam cho phép thí nghiệm và công nhận kết quả thí nghiệm.

            Kết quả thí nghiệm của Viện Nghiên cứu Chế tạo Tàu thủy như sau (Theo Phiếu kiểm nghiệm N0: 01/2013 ngày 30/01/2013 của Viện Nghiên cứu Chế tạo Tàu thủy theo yêu cầu của Hội Nghề cá tỉnh Khánh Hòa):

1. Thử sức bền kéo và uốn:
          1. 1. Thử nghiệm kéo (Tensile Test)

TT

Kích thước mẫu (mm)

Ùng suất

(MPa)

Modul đàn hồi (MPa)

Vật liệu

Rộng

Dày

Lần 1

25.7

14.5

28

592.7

 Nhựa PPC

 

Lần 2

26.8

14.5

27

595.6

Lần 3

24.8

14.5

25

611.1

 Trung bình

 

 

26.6

599,8

1.     2. Thử nghiệm uốn (Bending Test)

 

TT

Kích thước mẫu (mm)

Ùng suất

(MPa)

Modul đàn hồi (MPa)

Vật liệu

Rộng

Dày

Lần 1

30

14,5

39,0

930,2

Nhựa PPC

Lần 2

31,6

14,5

38,0

907,1

Lần 3

31,7

14,5

38,9

905,8

 Trung bình

 

 

38,6

914,4

       

         2. So sánh đặc tính cơ học của vật liệu PPC và vật liệu composite:

TT

VẬT LIỆU

THỬ UỐN

THỬ KÉO

Ứng suất (Mpa)

Modul đàn hồi (Mpa)

Ứng suất (Mpa)

Modul đàn hồi (Mpa)

1

Vật liệu composite (Nhựa AKA + 2M3(E-TQ) + 3W8(E-TQ)

199.3

11933

181.5

5209

2

Vật liệu PPC dày 14.5 MM

38.6

914.4

26.6

599.8

·         Thử uốn:

Ứng suất:    s1 = 5.16 s2                   Mô đun đàn hồi:  E1 = 13.05 E2

·         Thử kéo:

Ứng suất:    s1 = 6.82 s2                   Mô đun đàn hồi:  E1 =  8.68 E2       

          3. Nhận xét:     

Kết quả thử nghiệm cho thấy về mặt cơ tính, vật liệu PPC không thỏa mãn TCVN-6282-2003 (Quy phạm kiểm tra và chế tạo các tàu làm bằng chất dẻo cốt sợi thuỷ tinh) quy định về cơ tính vật liệu chất dẻo dùng trong kết cấu thân tàu. So với vật liệu composite thì sức bền uốn và mô đun đàn hồi của PPC thấp hơn và bằng s1 = 5,16 s2  E1 = 13,05 E2; và sức bền kéo, mô đun đàn hồi cũng thấp hơn và bằng s1 = 6,82 s2 E1 =  8,68 E2.     

4. Kết luận:

- Kết quả thử nghiệm cho thấy về mặt cơ tính, vật liệu PPC không thỏa mãn TCVN-6282-2003 (Quy phạm kiểm tra và chế tạo các tàu làm bằng chất dẻo cốt sợi thuỷ tinh) quy định về cơ tính vật liệu chất dẻo dùng trong kết cấu thân tàu.  So với quy định của TCVN-6282-2003 (theo đó sức bền kéo phải đạt 100MPa, mô đun đàn hồi kéo phải đạt 7000MPa, sức bền uốn phải đạt 150MPa, mô đun đàn hồi uốn phải đạt 7000MPa), cơ tính của PPC quá thấp.

- Vật liệu PPC có thể sử dụng để chế tạo canô cao tốc và các thuyền du lịch đi ven bờ nằm trong Chương trình hiện đại hóa đội tàu du lịch của Khánh Hòa. Tuy nhiên, để vật liệu PPC đi vào cuộc sống cần phải có Quy phạm kiểm tra và chế tạo các tàu làm bằng vật liệu PPC của Đăng kiểm Việt Nam (hiện tại chưa có).

- Việc sử dụng vật liệu PPC để chế tạo tàu đánh cá xa bờ là chưa được cần tiếp tục nghiên cứu.

Từ phân tích trên, quan điểm của Ông Đào Hồng Đức, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá trong bài Tranh cãi đóng tàu cá PPC của tác giã Chí Nhân số ra ngày 2/6/2016 là hoàn toàn đúng đắn./.

                                                                                                                                                                                     ThS Võ Thiên Lăng

                                                                                                                                                                                     Chủ tịch Hội nghề cá tỉnh Khánh Hòa

                                                                                                                                                                                     Phó Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam

 

 

 

 


VP Tỉnh Hội




CÁC TIN KHÁC
  HẠ THỦY TÀU CÂU CÁ NGỪ ĐẠI DƯƠNG VỎ COMPOSITE - YANMAR 01
  YANMAR
  Mồi câu và mồi bả
  Tiết kiệm nhiên liệu trong khai thác thủy sản
  Tìm hiểu về chất xúc tác MPG-CAPS của hãng FFI (Hoa Kỳ) và kết quả thử nghiệm tại Khánh Hòa
TIN VẮN



Coppyright Trung tâm nghiên cứu và Phát triển Công nghệ Phần mềm
Trường Đại học Nha Trang

Hội nghề cá Khánh Hòa - 04 Phan Chu Trinh (Khu liên cơ 2) - Tp Nha Trang