Xét theo tư tưởng Phật Giáo, Thần Chú Chuẩn Đề là xuất phát từ Đại Bi Tâm của chư Phật để cứu độ chúng sanh thoát khỏi khổ nạn thời mạt Pháp. Do đó chú Chuẩn Đề không cần lựa tính cách nhiễm tịnh để thực hiện nghi thức trì tụng. Mà cũng chẳng cần luận tại gia, xuất gia, đã lỡ uống rượu, ăn thịt, có vợ con v.v… thì vẫn đều trì tụng được. Không giống như Lăng Nghiêm Chú và các Thần chú khác cần phải nghiêm trì giới luật mới đạt được công đức vô thượng tu tập.
Tổng quan về Chú Chuẩn Đề
Phật dạy: “Nếu muốn biết pháp này thành hay không thành, phải y trung pháp tụng chú và phải mãn đủ 7 ngày. Sau đó trong chiêm bao liền mộng thấy Phật và Bồ Tát ban cho hoa trái và miệng mửa ra vật đen. Và về sau lại ăn vật trắng, tức biết thành tựu của chú chuẩn đề.” Tu tập và trì tụng chú chuẩn để tăng tích công đức vô lượng, mang đến hạnh phúc anh lành cho chúng sinh tam giới.
Chú chuẩn đề là gì?
Chú Chuẩn Đề cũng là một trong những thần chú mạnh của Phật giáo. Loại thần chú này có thể giúp con người khai mở trí tuệ Bát Nhã. Đêm đến cho người trì tụng nhiều thuận lợi và hạnh nguyện lớn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. …Ngoài ra năng hành nghĩa là Bồ tát có thệ nguyện rộng lớn, trí tuệ sâu xa và có đầy đủ mọi năng lực để đem đến lợi ích lớn cho chúng sanh trại mọi phương có ánh sáng của Phật.
Phật Mẫu Chuẩn đề là ai?
Phật Mẫu Chuẩn Đề (nếu xét theo tiếng Phạn gọi là Cundi) hay còn được gọi với cái tên quen thuộc là Chuẩn Đề Bồ Tát. Đây là một trong sáu vị Quan Âm trong tư tưởng của Phật Giáo. Và các vị Bồ Tát này đều có kim thân và tranh ảnh xuất hiện ở các ngôi chùa Phật Giáo ở trong nước và khắp các chùa trên thế giới.
Chuẩn Đề Bồ Tát ngự trên một đài sen, xung quanh tỏa ra vầng hào quang rực rỡ. Kim thân Ngài có màu vàng và lằn điển quang trắng. Dựa theo những tư liệu và kinh thư của nhà Phật thì hai màu này biểu thị cho hai Giới và có ý nghĩa rất sâu xa. Trong đó màu vàng là biểu tượng của “Thai Tạng Giới”, còn màu trắng là biểu tượng của “Kim Cương Giới”. Sự kết hợp giữa hai màu vàng và trắng luôn thể hiện ý chí kiên định và lập trường vững vàng của người tu tập.
Khi ngự trên đài sen Ngài mặc thiên y trắng, đầu đội mũ có ngọc anh lạc. Trên ngực Phật Mẫu chuẩn đề có khắc chữ “Vạn” và hai tay đeo hai chiếc cườm có gắn thêm ngọc bửu trên tai trái. Trên khuôn mặt của Phật Mẫu Chuẩn Đề xuất hiện ba con mắt tượng trưng cho “Phật Nhãn”, “Pháp Nhãn” và “Tuệ Nhãn”. Mỗi con mắt của Ngài đều tỏa ra vầng hào quang sáng chói và ánh nhìn sắc sảo. Soi sáng và chiếu rọi khắp nhân gian cùng với Chú Chuẩn Đề để phổ độ và cứu giúp chúng sinh khỏi kiếp khổ nạn.
Trên người Phật Mẫu chuẩn đề có 18 cánh tay cầm những pháp khí có linh lực khác nhau. Cụ thể ở những cánh tay phía bên phải Ngài có cầm chày, móc, câu, búa… đây đều là những khí vật hung dữ để hàng phục chúng sinh hướng theo Phật pháp. Ngược lại, bên trái của Ngài là những cánh tay cầm hoa sen, dải lụa, hộp kinh… đây đều là những vật mà sau khi chúng sinh đã hồi hướng theo Phật pháp thì được Ngài ban tặng.
Sự tích Phật Mẫu chuẩn đề
Ngày nay tương truyền sự tích Phật Mẫu Chuẩn Đề có rất nhiều điều bí ẩn khiến mọi người luôn muốn tìm tòi khám phá điều huyền bí này. Khi xưa tu hành, Đức Chuẩn Đề luôn có để tâm cầu nguyện cho tất cả chúng sinh trong nhân gian được hưởng mọi điều tốt đẹp, bình an bằng cách thuyết Kinh Đà La Ni. Tấm lòng từ bi cao cả và vô lượng đó của Ngài đối với chúng sinh khó có mấy ai sánh được. Ngài được ví như người mẹ nhân từ luôn giang rộng vòng tay để che chở và dành tình yêu thương vô bờ bến cho đàn con nhỏ đang rơi vào kiếp lầm lỡ. Chính vì thế mà Ngài được người đời tôn phong và được gọi là “Phật Mẫu”.
Tụng niệm thần chú Phật Mẫu chuẩn đề có lợi ích gì?
Ngày xưa khi Đức Phật giảng giải đạo pháp, khi tụng niệm bài chú Chuẩn Đề Bồ Tát sẽ mang đến cho người tu tập nhiều phép màu kì diệu. Cũng như năng lượng siêu nhiên hướng đến giải thoát bản thân khỏi ải khổ và kiếp nạn nơi trần thế. Dựa theo cấp độ và thời gian niệm chú mà sẽ đưa chúng ta đến với những điều huyền diệu khác nhau.
Nhưng thần chú chỉ linh nghiệm với những người có tâm hướng Phật, trên đời ăn ở hiền lành, sống tích nhiều phúc đức. Ngược lại đối với những kẻ gian ác, tâm tà đạo thường xuyên làm điều trái đạo luân hồi thì sẽ không gặp điều may mắn.
Việc niệm thần chú 10 vạn biến thì khi con người trong giấc chiêm bao sẽ được gặp chư Phật, Bồ Tát, Thanh Văn và Duyên Giác có công đức vô thượng. Khi đó ở cửa miệng những vị thần này sẽ mửa ra một vật lạ có màu đen đem lại điềm lành cho gia chủ. Còn nếu người tu tập niệm đến cấp độ 70 vạn biến thì trong giấc chiêm bao cũng được gặp những vị thần này. Nhưng miệng tỏa ra vật lạ có màu trắng sữa và đây cũng là điềm báo tốt nghĩa là người đó không may phạm tội nhưng do biết làm nhiều điều phúc đức nên thoát được kiếp nạn.
Người niệm thần chú Chuẩn Đề Bồ Tát sẽ gặp được nhiều điều tốt đẹp như vậy nên mỗi ngày chúng ta nên rèn luyện cho mình thói quen tụng kinh chú mỗi ngày. Bên cạnh đó tâm phải luôn thanh tịnh, luôn có một lòng hướng Phật. Thường xuyên làm nhiều việc thiện tích phúc đức thì mới được Phật Mẫu Chuẩn Đề linh ứng. Ngài sẽ ban cho cuộc sống an nhàn, sung túc, tránh được hoạn nạn khổ ai nơi trần gian.
Thần Chú Chuẩn Đề là diệu Pháp hồi hướng Phật cho chúng sanh thời Mạt
Nói thần Chú Chuẩn Đề là diệu pháp tâm đức giúp hồi hướng cho chúng sanh thời Mạt là bởi ba lý do:
Một bộ Chú Chuẩn Đề bao gồm tất cả các Chơn ngôn và bao hàm tất cả các Thần chú trong đó các chú không bao hàm được. Thần chú này được ví như biển lớn hay nhiếp trăm sông chứ trăm sông không thể thu nhiếp một biển lớn.
Có thể nói Chuẩn Đề Đàn pháp dễ giúp người tu tập đạt thành tựu. Đơn giản chỉ lấy một cái kính mới chưa từng dùng đấy chính là Đàn pháp. Không đánh đồng như các chú mà phải kiến lập đàn pháp. Bên cạnh đó cần phải lựa chọn nơi tịnh xứ và rộng để tạo các Phật tượng cũng như các món cúng dường đầy đủ mới có thể đạt công đức vô lượng.
Thế gian này vì những kẻ thế tục phàm trần đeo mang vợ con, uống rượu, ăn thịt, ấy chính là thường nghiệp của họ. Nhưng khi gặp kẻ Tăng nhơn dạy bảo thì bản tánh khó mà chuyển đổi. Vì vậy nếu không dùng Đại Chú Chuẩn Đề này cứu thoát, thì những kẻ như vậy biết ngày nào ra khỏi sanh tử của kiếp trần gian. Còn đối với những ai, trai giới thanh tịnh, có lòng y pháp trì tụng sẽ đem lại thù thắng nhiệm mầu hơn hết.
Trong kinh tuyển tập bộ Chú Chuẩn Đề nói: Huống là trai giới đầy đủ thì y pháp cũng phải đầy đủ để trì tụng. Tuyệt đối không chuyển và không thân vãng đến Tứ thiền chắc chắn sẽ được đại Thần túc ấy ban phước lành.
Cách tụng thần chú chuẩn đề chuẩn nhất
Để người tu hành cũng như những ai có tâm muốn học thần chú chuẩn để, dưới đây sẽ là cách bắt ấn và lời chơn ngôn chuẩn nhất dành cho quý vị.
Chuẩn Đề Pháp Ấn
Đầu tiên hãy lấy ngón áp út và ngón tay út bên mặt cùng bên trái xỏ lộn với nhau vào trong lòng bàn tay. Sau đó dựng hai ngón tay giữa thẳng lên và co hai ngón tay trỏ mà vịn vào lóng đầu của hai ngón tay giữa. Đến hai ngón tay cái thì đè lên lóng giữa ngón tay áp út bên mặt, để ngang ngực và thực hiện chí tâm tụng chú Chuẩn Đề. Nếu muốn triệu thỉnh chỉ cần đưa qua đưa lại hai đầu ngón tay trỏ.
Trong khi kiết ấn và tụng chú, nếu người tu tập muốn đếm số cho nhớ thì cứ ở nơi tay chia lóng chỉ trên mà đếm. Hoặc đơn giản trên tay của tượng Chuẩn Đề Bồ Tát có quán tâm ký số và mười niệm ký số. Việc kiết ấn tụng được một nghìn tám chục biến (1.080) hay hơn 108 biến là rất tốt và tích nhiều phước. Còn nếu chỉ tay bên tả của kiết ấn kim cang quyền hoặc tay bên hữu cầm chuỗi trì số cũng được. Hoặc nếu sợ lộn thì chỉ tán trì cũng có kết quả linh nghiệm
Chơn ngôn chú Chuẩn Đề
Thất Cu Chi Phật Mẫu Đại Chuẩn Đề Đà Ra Ni Chơn ngôn: Nam Mô Tát Đa Nẫm, Tam Miệu Tam Bồ Đề Cu Chi Nẫm, Đát Điệt Tha. Án, Chiết Lệ, Chủ Lệ, Chuẩn Đề Ta Bà Ha.
Chơn ngôn thần chú Chuẩn Đề được chia làm 5 bộ gồm:
Phật bộ: đây là bộ chú của Phật.
Liên Hoa bộ: đây là bộ chú của Bồ Tát.
Kim Cang bộ: đây là bộ chú của Kim Cang thần.
Bảo bộ: đây là bộ chú của chư Thiên.
Yết ma bộ: đây là bộ chú của các vị quỷ thần.
Trong 5 bộ này mỗi bộ gồm có 5 bộ nhỏ và lại chia thành 25 bộ. Ngày nay Chuẩn Đề tổng nhiếp chia làm 25 bộ cho nên Chuẩn Đề kinh nói: Chỉ có 1 bộ mà nhiếp 25 bộ. Lại có ý kiến nói rằng: Nếu muốn triệu thỉnh 25 bộ thiên ma uy lực này cần phải chuyên tụng chú và phải, tùy thỉnh quyết đến.
Trong Kinh đại Giáo vương có nói: Thất Cu Chi Như Lai và ba thân khen nói: Chuẩn Đề Bồ Tát Chơn ngôn năng độ tất cả hiền Thánh vô thượng. Nếu người trì tụng khi có tất cả sở cầu thảy đều được thành tựu thì không bao lâu sẽ chứng được Chuẩn Đề đại quả. Do đó việc biết Chuẩn Đề Chơn ngôn đứng vị trí hàng đầu trong Mật tạng. Và đó chính là mẹ của Chơn ngôn, là vua của các Thần chú.
Bộ Chuẩn Đề Chơn ngôn bao gồm tổng nhiếp 25 bộ Chơn ngôn và hay sử dụng hình tượng ấn pháp Phạn tự và mỗi mỗi không đổi. Hiện nay Chuẩn Đề Kính đàn tổng nhiếp bao hàm tất cả các đàn pháp cho nên Chuẩn Đề kinh nói rằng tổng nhiếp 25 bộ.
9 phẩm thành tựu khi tu tập thần Chú Chuẩn Đề
Thành tựu chuẩn đề chú được chia làm 3 cấp: hạ phẩm, trung phẩm và thượng phẩm. Trong đó:
Hạ phẩm có ba thành tựu:
- Hạ phẩm thành tựu có năng nhiếp phục tất cả tứ chúng, phàm là có sở cầu thì cứ thể hiện ý tùng tâm. Rồi tất cả thiên long thường đến thăm hỏi và lại hoặc hàng phục tất cả trùng thú và quỷ mị …
- Trung phẩm thành tựu: Có công năng sai sử tất cả thiên long hoặc bát bộ có thể khai mở tất cả những bảo tàng giấu kín. Hoặc đơn giản là cần vào tu la cung, long cung thì liền được vào đó, đi, ở tùy tâm.
- Thượng phẩm thành tựu: thường được tiên đạo, thừa nương hư không bay đi qua lại và cõi chúng sinh trên trời dưới đất đều được tự tại. Và thế gian xuất thế gian chẳng việc gì mà không đạt đến cảnh giới vô thượng.
Trung phẩm có ba thành tựu:
- Hạ phẩm thành tựu: Người tu tập thường được làm vua trong các tiên chú, trụ thọ vô số tuổi và có phước đức trí huệ ba cõi không thể so kịp.
- Trung phẩm thành tựu: thường được thần thông qua lại các thế giới có thể làm chuyển luân vương và trụ thọ một kiếp.
- Thượng phẩm thành tựu: chỉ được hiện chứng từ Sơ địa Bồ Tát trở lên.
Thượng phẩm có ba thành tựu:
- Nếu hạ phẩm thành tựu: phải đạt được đến đệ Ngũ địa Bồ Tát trở lên.
- Trung phẩm thành tựu: phải đạt được đến đệ Bát địa Bồ Tát trở lên.
- Thượng phẩm thành tựu: đây là đạt cảnh giới tam mật biến thành tam thân và chỉ trong đời này được chứng quả Vô thượng Bồ đề là viên mãn.
Tổng kết
Như vậy có thể thấy oai lực của thần chú Chuẩn Đề là bất khả tư nghì nghĩa là bảy trăm ức đức Phật quá khứ nhờ trì niệm thần chú này mà đạt thành tựu Phật đạo vô thượng. Khi chấn hưng Phật giáo Đại thừa Bồ tát Long Thọ thường chuyên trì tụng thần chú này. Và Ngài có làm bài kệ tán thán Bồ tát Chuẩn Đề để mọi người đời sau mỗi khi đọc tụng thần chú uy lực này. Tất cả đều được thêm phần tín tâm, tăng trưởng lòng ngưỡng mộ và dễ đạt thành tựu và nhận được sự cảm ứng, gia hộ của Ngài.