Nước Úc xinh đẹp, hiện đại và sạch sẽ không chỉ là điểm đến du học hấp dẫn mà còn là ước mơ định cư của nhiều công dân trên thế giới. Đó là lý do vì sao xứ sở chuột túi thu hút hàng trăm nghìn sinh viên và người nhập cư mỗi năm. Vì vậy định cư Úc cần chuẩn bị gì? Hãy cùng chúng tôi cập nhật những thông tin mới nhất về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Tại sao bạn nên chọn định cư tại Úc?

Úc là một đất nước phát triển với nền kinh tế thịnh vượng cùng chất lượng cuộc sống và giáo dục cao. Định cư tại Úc mang lại nhiều lợi ích cho người nước ngoài như:

  • Chất lượng cuộc sống cao: Là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới với nhiều công ty hàng đầu trong các lĩnh vực như ô tô, công nghệ cao, máy móc,… Australia ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ, nền kinh tế đảm bảo nguồn việc làm ổn định. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, kích thích nhu cầu về các dịch vụ giải trí, thư giãn, mua sắm.
  • Hệ thống giáo dục chất lượng: Úc có hệ thống các trường đại học, cao đẳng, trung học chất lượng được công nhận trên toàn thế giới và có nhiều trường nằm trong top 50 trường hàng đầu thế giới. Dù chất lượng giáo dục và cuộc sống cao nhưng chi phí học tập và sinh hoạt tại Úc chỉ bằng 2/3 so với Anh và 1/2 so với Mỹ.
  • Hệ thống y tế hiện đại: Các cơ sở y tế công và tư ở Úc đều đạt tiêu chuẩn chất lượng và an toàn y tế. Các bác sĩ, y tá và nhân viên y tế tại các bệnh viện đều được đào tạo bài bản và có trình độ chuyên môn cao.
  • Phúc lợi xã hội: Một trong những lý do thu hút công dân quốc tế đến định cư tại Úc là chế độ phúc lợi xã hội hoàn hảo, từ chăm sóc sức khỏe đến giáo dục, tốt hơn nhiều nước khác. Chính phủ Úc cung cấp trợ cấp thất nghiệp cho công dân cho đến khi họ tìm được việc làm mới hoặc hỗ trợ y tế và khám chữa bệnh miễn phí cho công dân tại các bệnh viện công và cơ sở y tế công.
  • An ninh được đảm bảo : Hệ thống chính trị của Australia ổn định và được thực hiện dân chủ. Đất nước này tuân thủ các nguyên tắc pháp quyền và nhân quyền có lợi cho sự ổn định và an ninh. Đặc biệt, Australia có hệ thống an ninh biên giới nghiêm ngặt, bao gồm kiểm tra an ninh tại cảng biển, sân bay, cửa khẩu,… nhằm ngăn chặn buôn lậu, buôn bán trái phép và bất kỳ hoạt động nào khác. .
  • Cộng đồng người Việt đông đảo: Người Việt tại Úc có tinh thần đoàn kết cao, thường xuyên tổ chức các hoạt động thể thao, văn hóa, xã hội và tôn giáo. Điều này giúp tạo ra một môi trường thân thiện và gắn kết giữa các thành viên trong cộng đồng.

Định cư Úc cần chuẩn bị gì?

Chọn phương thức thanh toán phù hợp

Visa nhập cảnh Úc. Image credit: Bankinfosecurity

Đầu tiên, bạn cần xác định hình thức định cư Úc phù hợp với mình. Ở Việt Nam có 3 hình thức định cư Úc phổ biến như sau:

  • Visa 188: đây là loại visa nhập cư Úc dành cho doanh nhân và nhà đầu tư, cho phép họ sở hữu và quản lý các khoản đầu tư kinh doanh tại Úc. Với hình thức định cư này, chủ sở hữu và gia đình sẽ được cấp thị thực tạm trú có thời hạn 4 năm 3 tháng và có thể gia hạn thêm 2 năm tùy theo hình thức đầu tư của doanh nhân hoặc đối tác. thường trú nhân. hộ chiếu. Người được cấp visa định cư Úc 188 có quyền phát triển và mở rộng kinh doanh, có cơ hội nhập quốc tịch Úc cho cả gia đình, bảo lãnh gia đình sau khi định cư và được hưởng các quyền lợi từ chính phủ Úc. Bạn có thể đi lại giữa Úc và Việt Nam bất cứ lúc nào. thời gian.
  • Visa 132: đây là chương trình nhập cư dành cho các doanh nhân có ý tưởng kinh doanh sáng tạo, có lịch sử kinh doanh thành công hoặc được tài trợ bởi các quỹ đầu tư mạo hiểm. Những lợi ích bạn sẽ có khi có visa 132 như sau: miễn phí đi lại giữa Úc và Việt Nam, học tập và làm việc tại Úc, tham gia các chương trình chăm sóc sức khỏe của chính phủ, quyền du lịch 5 năm, được bảo lãnh người thân trong gia đình đến Úc, và trở thành công dân Úc khi họ đủ điều kiện.
  • Công nhân lành nghề: đây là hình thức định cư Úc dễ dàng và rẻ nhất. Tuy nhiên, để định cư Úc diện tay nghề, bạn phải có trình độ chuyên môn nằm trong danh sách ưu tiên của chính phủ Úc và có trình độ tiếng Anh tốt. Bạn sẽ được làm việc, học tập tại Úc, nhận một số phúc lợi xã hội, bảo lãnh cho người thân trong gia đình, tham gia khám chữa bệnh miễn phí theo chương trình của chính phủ và có thể nhập quốc tịch Úc. Định cư dài hạn.

Sau khi xác định tình trạng nhập cư Úc phù hợp với hoàn cảnh của mình, bạn phải hoàn thành đơn xin thị thực Úc, hoàn tất thủ tục nhập cảnh và thực hiện các bước chuẩn bị sau.

Tìm một nơi để ở

Tìm căn hộ trước khi đi định cư Úc. Image credit: Tripadvisor

Đây chắc chắn là vấn đề bạn nên suy nghĩ đầu tiên trước khi định cư tại Úc. Một nơi ở thoải mái và giao thông thuận tiện sẽ giúp bạn học tập và làm việc an toàn.

Có các loại nhà ở sau: nếu là sinh viên, bạn có thể ở trong ký túc xá của trường; ở với gia đình bản xứ; thuê một căn hộ; Mua nhà Bạn có thể tham khảo thông tin thuê nhà, bán nhà hoặc mua nhà trên các website bất động sản tại khu vực bạn sắp sinh sống. Sẽ có thông tin về phí, địa điểm và thiết bị cần thiết. Bạn nên nghiên cứu kỹ để tìm được nhà ở phù hợp với nhu cầu và thuận tiện đi lại. Bạn nên liên hệ với các đơn vị tư vấn và ngân hàng cho vay trả góp trong trường hợp bạn muốn mua nhà riêng để giảm chi phí.

Thiết lập tài khoản tiền mặt và ngân hàng

Đây chắc chắn là điều quan trọng thứ hai sau khi có được nơi cư trú khi di cư sang Úc. Tùy theo nhu cầu của mỗi gia đình, số lượng người định cư tại Úc, hay mức sống mà bạn có thể mang theo nhiều tiền hoặc vừa đủ.

Khi ở Việt Nam, bạn có thể tạo tài khoản ngân hàng trực tuyến với Commonwealth Bank để chuyển tiền sang Úc dễ dàng và an toàn hơn. Bạn cần tạo thêm thẻ ghi nợ để dễ dàng kích hoạt và sử dụng thẻ khi đến Úc mà không phải chờ đợi lâu. Khi đã có tài khoản ở Úc, bạn có thể đến ngay ngân hàng để chuyển tiền. Chúng tôi khuyên bạn nên chọn Sacombank để thuận tiện và linh hoạt hơn. Thông thường, người định cư Úc sẽ chỉ được chuyển tối đa 5.000 USD. Hoặc bạn phải gửi tiết kiệm trước 1-3 tháng với ngân hàng để chứng minh vốn. Bạn nên tham khảo ý kiến của luật sư về chuyển tiền và các quy định về thuế để tránh bị ngân hàng tra hỏi và phải giải thích mất nhiều ngày.

Bên cạnh việc chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng ở Úc, bạn cũng nên chuẩn bị sẵn một ít tiền mặt để sử dụng trong trường hợp cần thiết. Khoảng 3 ngày trước chuyến bay, bạn có thể mang vé máy bay sang Úc và mua một ít tiền mặt AUD để sử dụng.

Chuẩn bị hành lý để chuyển đến Úc

Đầu tiên, bạn cần mua túi và hộp đựng đóng gói. Bạn nên chọn chất liệu chắc chắn, có tay cầm để di chuyển dễ dàng và hạn chế tối đa hư hỏng khi ở trên máy bay.

Khí hậu và thời tiết ở Úc tương đồng với Việt Nam

Những giấy tờ cần mang theo khi định cư tại Úc

  • Hộ chiếu
  • 2 bản visa Úc: 1 bản mang theo bên mình, 1 bản giữ ở nhà phòng khi cần thiết
  • Bằng lái xe ô tô nếu có (Úc công nhận bằng lái xe của Việt Nam và có thể dùng làm hình thức nhận dạng)
  • Học bạ, giấy khai sinh, thẻ photo, thư giới thiệu,…
  • Chứng chỉ tiếng Anh (bản gốc + bản sao)
  • Một cuốn sổ ghi lại các thông tin như địa chỉ nhà, email, số điện thoại trường học/cơ quan, số điện thoại của thành viên gia đình, v.v.

Những giấy tờ này rất quan trọng, chứng minh nhân thân và xuất trình giấy tờ, bạn nên cất chúng trong ngăn kéo an toàn trong hành lý xách tay để dễ khai báo và tránh bị thất lạc.

Bạn cũng nên đóng tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, thẻ ATM và rút hết tiền. Nếu cần thiết, bạn có thể mở tài khoản ngân hàng trong trường hợp cần thực hiện giao dịch khi ở Úc.

Về đồ dùng cá nhân khi định cư ở Úc bạn không nên mang theo quá nhiều.

  • Quần áo và giày dép cá nhân: Bạn nên mang theo những trang phục cơ bản như áo thun, quần jean, đồ lót và tất. Giày ở Úc rất đắt, nếu có điều kiện hãy mang theo 2 đôi giày thể thao và 1 đôi giày da trong những dịp trang trọng.
  • Đồ dùng cá nhân: Điện thoại, khăn tắm, bàn chải đánh răng, dao cạo râu, bấm móng tay, gương, lược,…
  • Thuốc và kính mắt: Bạn nên mang theo các loại thuốc thông thường như cảm, nhức đầu, đau bụng, viêm nướu, thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi, bôi ngoài da, vitamin… đề phòng trường hợp xảy ra sự cố ngoài ý muốn do thiếu cẩn thận. thích nghi với thời tiết khi bạn mới đến. Với người cận thị, bạn nên chuẩn bị ít nhất 2 bộ kính. Chi phí khám mắt ở Úc rất đắt và thường không được bao gồm trong bảo hiểm.
  • Adaptor: Vì dòng điện ở Úc là 220-240V, AC 50Hz và ổ cắm thông dụng là 3 chân dẹt, 1 chân thẳng, 2 chân chéo. Vì vậy bạn cần mua một bộ chuyển đổi để có thể sử dụng các thiết bị điện tử được mang về từ Việt Nam. Bạn phải mua ở Việt Nam vì nhiều khi sang Úc bạn không biết mua ở đâu.
  • Cuối cùng, với tư cách là phương tiện liên lạc ở Úc, sim điện thoại Úc sẽ giúp bạn tiết kiệm cước chuyển vùng và giúp cuộc sống của bạn thuận tiện hơn.

Bạn có thể đăng ký chuyển vùng bằng sim Việt để nhận mã bảo mật khi đăng nhập tài khoản mạng xã hội Australia như gmail trên máy mới hoặc nhận mã xác thực từ ngân hàng khi muốn chuyển số điện thoại từ số Việt Nam sang số. Châu Úc. Tuy nhiên, nếu bạn không cần giữ nguyên số điện thoại Việt Nam hoặc sử dụng tài khoản mạng khác thì có thể bỏ qua bước này để tiết kiệm cước chuyển vùng. Khi đó, việc đăng ký sim điện thoại Úc sẽ giúp bạn sinh sống tại Úc dễ dàng hơn.

Đơn vị nào tư vấn, hỗ trợ định cư Úc nổi tiếng và uy tín nhất?

Citizen Pathway tự hào là một trong những công ty tư vấn đầu tư định cư uy tín nhất tại các nước như Mỹ, Canada, Úc,… đồng thời là công ty tư vấn đầu tư định cư uy tín nhất Châu Âu. Đơn vị này đã hỗ trợ hàng trăm hồ sơ thành công và giúp nhiều người đạt được ước mơ nhập cư. Là đối tác chiến lược của các nhà đầu tư và đội ngũ luật sư uy tín, Citizen Pathway là người bạn đồng hành đáng tin cậy, là cầu nối tin cậy giúp khách hàng tiếp cận các chương trình định cư hấp dẫn nhất thế giới.

Citizen Pathway kiểm tra kỹ càng mọi chương trình tư vấn quyết toán nhằm giúp khách hàng hoàn thành một cách nhanh nhất. Citizen Pathway đã tư vấn cho nhiều chủ doanh nghiệp trong và ngoài nước, góp phần vào sự thành công của họ. Với kinh nghiệm nhiều năm cùng đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn cao, Citizen Pathway chắc chắn là địa chỉ đáng tin cậy để bạn lựa chọn.

Thông tin liên hệ:

  • Trụ sở chính: Tầng 9, Tòa nhà Sài Gòn Waterfront, Số 1. 1 Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
  • Văn phòng đại diện: Tầng 16, 360 Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, TP. Hà Nội.
  • Hotline: 0931 324 888
  • Email: info@citizenpathway.org
  • Website: https://citizenpathway.org/
  • Fanpage: https://www.facebook.com/citizenpathway.org

Trên đây là những kinh nghiệm khá khó khăn giúp bạn biết định cư Úc cần chuẩn bị gì. Mặc dù lúc đầu có chút khó khăn nhưng sau này bạn sẽ thấy rất hạnh phúc! Chúc bạn sớm thực hiện được ước mơ của mình!