Liga I là giải đấu bóng đá chính của Romania và được quản lý bởi Liga Profesionistă de Fotbal (LPF). Nó được tranh tài bởi 14 câu lạc bộ và hoạt động theo hệ thống thăng hạng/xuống hạng với giải hạng hai Liga II. Nhà vô địch của giải đấu giành quyền vào vòng loại Champions League, với các đội xếp từ 2-4 sẽ đủ điều kiện tham dự vòng sơ loại Europa League. Hãy cùng jun88 tìm hiểu về lịch sử Giải vô địch Romania trong bài viết sau nhé.

Thông tin cơ bản về Giải vô địch Romania

  • Thành lập: 1909
  • Quốc gia: Romania
  • Đơn vị tổ chức: Liga Profesionistă de Fotbal

Lịch sử hình thành Giải vô địch Romania

Sự thành lập

Giải vô địch bóng đá Romania đầu tiên được tổ chức vào năm 1909, bao gồm ba đội: Olympia București, Colentina București và United Ploiești. Ban đầu, chức vô địch bao gồm các đội chơi một trận với nhau, tổng cộng là ba trận. Olympia đã giành được danh hiệu đầu tiên và bảo vệ được nó vào mùa giải tiếp theo, khi United Ploiești phá vỡ kỷ lục của họ vào năm 1912.

Từ năm 1913, giải vô địch được mở rộng sang các nhóm khu vực, với những người chiến thắng ở mỗi nhóm sẽ tham gia giải đấu cuối cùng. Sự sắp xếp này kéo dài cho đến năm 1921, với thời gian tạm dừng ba năm từ 1916 đến 1919 do Thế chiến thứ nhất. Sự cạnh tranh trong giai đoạn này diễn ra khá đồng đều và không có đội nào giành được nhiều hơn hai chức vô địch.

Kỷ nguyên Divizia A

Năm 1921, giải vô địch trở thành một giải đấu quốc gia, bao gồm Division A và Division B. Giải đấu đầu tiên của Division A có bảy đội, trong đó Chinezul Timișoara đứng đầu. Chinezul đã giành được sáu danh hiệu liên tiếp trước sự nổi lên của Ripensia Timișoara và Venus București vào những năm 30. Trong giai đoạn trước Thế chiến thứ hai, hai đội này đã giành được 9/10 chức vô địch có thể có.

Sau chiến tranh, cuộc thi được mở rộng bao gồm 14 đội. Từ năm 1955, nhà vô địch của giải đấu được quyền vào vòng loại Cúp C1 châu Âu. Dinamo București là đội Romania đầu tiên lọt vào giai đoạn cuối của giải đấu, thành tích mà họ đã đạt được tổng cộng 13 lần. Steaua București đã vô địch toàn bộ giải đấu vào năm 1985, trước khi việc thay đổi thể thức khiến các đội Romania khó vượt qua vòng loại hơn nhiều.

Ở trong nước, vài thập kỷ đầu tiên sau chiến tranh đã chứng kiến một lĩnh vực tương đối đồng đều trước khi Dinamo khẳng định mình là người dẫn đầu trong thập niên 60. Vào thời điểm thập niên 80 đến, cuộc đua vô địch trở thành cuộc đua giữa Dinamo và Steaua. Giải đấu cuối cùng đã được mở rộng lên 18 đội, nhưng các đội đến từ thủ đô vẫn tiếp tục thống trị sân đấu.

Liga I

Năm 2006, giải đấu phải đổi tên thành Liga I do tranh chấp nhãn hiệu. Dinamo đã giành chức vô địch Liga I đầu tiên trước khi nhường vị trí cho CFR Cluj, đội đã giành được 5 trong số 13 danh hiệu sau đó. Năm 2008, Cluj cũng trở thành đội bóng Romania đầu tiên trực tiếp giành quyền tham dự Champions League mới. Fotbal Club FCSB (trước đây là Steaua) cũng thành công trong giai đoạn này khi giành 3 danh hiệu liên tiếp từ 2013 đến 2015.

Những người đã nạp tiền jun88 cho biết kể từ năm 2015, Liga I bao gồm 14 đội thi đấu với nhau trong 26 trận đấu. Sau đó, họ sẽ bước vào trận play-off tranh chức vô địch hoặc play-off trụ hạng. Hai đội có thứ hạng thấp nhất trong trận play-out sẽ xuống hạng ở Liga II, với đội có thứ hạng thấp thứ ba phải chơi ở trận play-off trụ hạng.

Hệ thống giải đấu Romania

Liga I là giải đấu cao nhất của hệ thống giải bóng đá Romania. Giải bóng đá hạng hai Romania tồn tại từ năm 1934 và có tên là Liga II (trước năm 2007 là Divizia B). Khai mạc hai năm sau đó là giải bóng đá thứ ba, Liga III (trước 2007 Divizia C). Hệ thống giải đấu Romania còn bao gồm Liga IV và Liga V, không được thi đấu ở cấp quốc gia.

Bảng 1. Các hạng bóng đá Romania
Câu lạc bộ Tầng
giải hạng I 1
giải hạng II 2
giải hạng III 3

Với sự tổng hợp thông tin về lịch sử Giải vô địch Romania trong bài viết trên sẽ giúp bạn tham khảo và thêm về một giải đấu bóng đá hấp dẫn trên thế giới.