Nhiều doanh nghiệp và cá nhân đang tranh nhau bán hàng livestream do tính hiệu quả của nó trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng. Tuy nhiên, tầm quan trọng của việc đầu tư và chuẩn bị live streaming vẫn bị nhiều người hiểu lầm. Trong quá trình phát sóng trực tiếp, nếu sự chuẩn bị không đầy đủ, thì rất dễ rơi vào tình thế khó khăn không thể thay đổi. Vậy người bán muốn tổ chức buổi phát sóng trực tiếp chuyên nghiệp thì livestream bán hàng cần những gì? Cùng tìm hiểu nhé!
Khái niệm livestream bán hàng
Với livestream bán hàng, bạn sẽ tiếp cận khách hàng và quảng bá sản phẩm bằng cách live streaming trên các nền tảng truyền thông xã hội (Facebook, YouTube, v.v.) hoặc các nền tảng thương mại điện tử (Tiki, Lazada, Shopee, v.v.) để tăng khả năng hoàn thành đơn hàng và kiếm được lợi nhuận.
Tuy nhiên, để live streaming đạt hiệu quả, bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ khâu setup, bao gồm các thiết bị cần thiết, kịch bản, nội dung trực tiếp hoặc các vấn đề về nhân sự cũng như các công cụ hỗ trợ trực tiếp.
Livestream bán hàng cần những gì?
Người livestream
Người lên sóng livestream ơhari là người có kỹ năng ung cấp nội dung tốt. Điều này có nghĩa là người cung cấp thông tin sản phẩm phải thu hút
Một số điều cần cân nhắc khi chọn người phát trực tiếp:
- Ngoại hình ưa nhìn, duyên dáng sẽ là một lợi thế.
- Khả năng giao tiếp rõ ràng và dễ hiểu. Trình bày sản phẩm trôi chảy, hiểu rõ sản phẩm và giải đáp thắc mắc của khán giả về sản phẩm.
- Nhận thông tin sản phẩm.
- Giữ tâm trạng vui vẻ trong suốt buổi phát sóng trực tiếp của bạn và có thể kêu gọi người xem chốt đơn hàng.
Một số người mới bắt đầu không có nhiều lượt xem. Nếu không biết bắt đầu từ đâu, có thể làm nổi bật và giới thiệu sản phẩm, bằng cách đưa ra những thông tin có giá trị về sản phẩm: ví dụ: giá cả, mẫu mã, xuất xứ… Bên cạnh đó, người bán hàng có thể học thêm khóa học livestream và thực hành để đạt kết quả như mong muốn. Tham khảo khóa học tại https://nuu.edu.vn/khoa-hoc-livestream-thuc-chien
Thiết bị phát sóng livestream
Điện thoại thông minh hoặc máy tính
Một trong những thiết bị đầu tiên phải có để bắt đầu bán hàng trực tiếp là điện thoại thông minh hoặc máy tính, hãy đưa ra lựa chọn phù hợp dựa trên nhu cầu và điều kiện của bạn.
Camera bán hàng
Chỉ sử dụng máy ảnh của điện thoại để ghi lại luồng trực tiếp là chưa đủ. Máy ảnh dành cho bán tại hiện trường yêu cầu đầu ra HDMI hoặc SDI và có Nguồn cấp dữ liệu sạch.
Clean Feed là đường truyền tín hiệu sạch nhất, chất lượng cao nhất và ổn định nhất. Nhiều máy ảnh, máy quay phim trên thị trường hiện nay có đầu ra HDMI hoặc SDI. Tuy nhiên, không phải thiết bị nào cũng có Clean Feed phù hợp để phát trực tiếp.
Thiết bị âm thanh và ánh sáng
Để việc bán hàng live streaming tốt hơn, việc đầu tư thêm camera, đèn LED và micro sẽ mang lại hình ảnh, âm thanh rõ nét, thu hút nhiều người xem hơn. Ngoài ra, hãy chú ý đến góc quay, phông nền phát sóng trực tiếp đẹp sẽ để lại ấn tượng tốt hơn cho khán giả.
Thiết bị chống rung
Nếu không có thiết bị chống rung cố định rất dễ khiến hình ảnh bị mờ, giật hình. Chương trình truyền hình trực tiếp giới thiệu sản phẩm tới khách hàng một cách trực quan và sinh động. Vì vậy, nếu hình ảnh không tốt sẽ ảnh hưởng rất lớn tới quyết định mua hàng của khách hàng.
Thiết bị nhận tín hiệu video
Trên thực tế, máy tính không thể hiểu được tín hiệu từ camera ngoài tín hiệu từ webcam. Thiết bị giúp máy tính hiểu tín hiệu HDMI hoặc SDI từ máy ảnh được gọi là thiết bị Capture.
Có nhiều loại thiết bị Capture dành cho nhiều loại thiết bị khác nhau: laptop, desktop, hay smartphone. Hãy tìm hiểu rõ bạn cần loại Capture nào để tránh mua nhầm.
Phần mềm bán hàng trực tiếp
Cài đặt phần mềm phát sóng trực tiếp trên máy tính, bạn có thể phát sóng trực tiếp trên nền tảng tốt hơn và chất lượng âm thanh và video cũng tốt hơn. Các phần mềm live streaming hiện nay tích hợp nhiều hiệu ứng hấp dẫn, chức năng chỉnh sửa, cắt ghép video, âm thanh, thêm phụ đề…
Kịch bản livestream bán hàng
Quá trình phát sóng trực tiếp được thực hiện theo thời gian thực, kịch bản cần chuẩn bị trước cho mỗi lần phát sóng trực tiếp để tránh những tình huống bất ngờ. Kịch bản phát sóng trực tiếp được chuẩn bị càng chi tiết thì việc phát sóng trực tiếp sẽ càng mượt mà, thể hiện sự chuyên nghiệp của thương hiệu.
Danh sách sản phẩm
Tất nhiên, bán hàng trực tiếp không thể tách rời khỏi sản phẩm phải không? Bạn dự định giới thiệu sản phẩm gì tới công chúng? Hãy chuẩn bị hình ảnh và thông tin chi tiết về sản phẩm để tư vấn cho khách hàng.
Ưu điểm của bán hàng livestream
Khi doanh nghiệp, nhà hàng, quán cà phê, v.v. của bạn sẵn sàng khai trương, hãy tung ra các sản phẩm và dịch vụ mới. Phải mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để chuẩn bị ra mắt mà không biết liệu chiến dịch có tiếp cận được người tiêu dùng và nhắm đến đối tượng mục tiêu hay không. Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời mà livestream mang lại cho bạn:
Tương tác quy mô lớn
Tính tò mò của mọi người và thích khám phá những điều mới. Tất nhiên điều này bao gồm cả những khách hàng bạn muốn tiếp cận.
Nếu bạn có thể khéo léo tận dụng tính chất kinh doanh này của mình thì bạn đã đi được nửa chặng đường. Vì vậy, làm cách nào để bạn đáp ứng nhu cầu này của khách hàng bằng cách thu hút họ và khiến họ hiểu bạn hơn.
Bạn có thể làm một việc dễ dàng hơn là khơi dậy sự tò mò của người tiêu dùng: trả lời câu hỏi. Vô tình tạo ra câu trả lời cho những câu hỏi mà họ luôn muốn biết nhưng vẫn chưa có câu trả lời là một kỹ thuật hiệu quả để xây dựng nhận thức của khách hàng.
Phát trực tiếp mang đến cho bạn cơ hội tương tác với khán giả đang xem. Trong khi bạn đang ghi âm, họ có thể trò chuyện với bạn và đặt câu hỏi cho bạn cùng lúc và bạn có thể trả lời chúng trong thời gian thực. Đặc biệt ở khu vực bán hàng, bạn không cần một chiếc tủ trưng bày đắt tiền ở trung tâm.
Thông qua việc phát trực tuyến, khách hàng của bạn có thể dễ dàng cảm nhận được màu sắc và đặc tính của sản phẩm. Sau đó tất cả những gì họ làm là ra lệnh cho họ. Đơn hàng của bạn sẽ được hoàn thành rất nhanh chóng.
Tối đa hóa lợi ích từ tâm lý khách hàng
Hầu hết khách hàng đều có tâm lý giống nhau: muốn xem sản phẩm một cách chân thực nhất nhưng lại ngại đến cửa hàng để xem. Vì vậy, giải pháp Livestream có thể giúp khách hàng xem sản phẩm một cách hiệu quả mà không cần phải rời khỏi nhà.
Ngoài ra, với hình ảnh bị mòn, khách hàng chỉ nhìn thấy được một mặt của sản phẩm. Nhưng thông qua việc phát sóng trực tiếp, khách hàng có thể xem sản phẩm giống như người dẫn chương trình phát sóng trực tiếp “trưng bày” sản phẩm.
Tính chủ động cao
Trước đây, để có thể giới thiệu sản phẩm đến nhiều khách hàng hơn, các chủ cửa hàng phải đặt quảng cáo, việc này tốn nhiều thời gian, tốn kém và thời lượng phát sóng hạn chế. Nhưng với tính năng phát trực tiếp, bạn có thể quay và bán bất cứ lúc nào.
Trên đây là bài viết giải đpá livestream bán hàng cần những gì. Hy vọng tất cả những điều này đủ để thuyết phục bạn về sức mạnh của phát trực tiếp trong quảng cáo và giúp sản phẩm, dịch vụ của bạn tiếp cận khách hàng.
Bạn có thể học bài bản bán hàng livestream, bán hàng online, bán hàng qua thương mại điện tử tại Học viện NUU. Đây là học viện có hơn 8 năm kinh nghiệm đào tạo và hỗ trợ hàng nghìn học viên thực hành livestream bán hàng thành công. Để tìm hiểu thêm về các khóa học, mời liên hệ theo thông tin:
Thông tin liên hệ:
- Hotline / Zalo: 0938.438.818 hoặc 088.671.3219
- VP điều hành: 61/12 Đường số 19, P.8, Gò Vấp, TP.HCM
- Chi nhánh 1: 224 Điện Biên Phủ, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
- Chi nhánh 2: 59 Cao Thắng, P.3, Q.3, TP.HCM
- Website: https://nuu.edu.vn/