Livestream là một hình thức bán và quảng bá sản phẩm/thương hiệu có khả năng phá hủy doanh thu. Tuy nhiên, làm thế nào để đột phá thu nhập từ việc phát sóng trực tiếp và tối ưu hóa việc kiểm soát quy trình bán hàng? Hãy cùng bài viết này khám phá kinh nghiệm livestream bán hàng – bí quyết giúp bạn bán hàng hiệu quả qua livestream nhé!
Công tác chuẩn bị trước khi livestream
Để bắt đầu buổi livestream suôn sẻ, bạn cần chuẩn bị như sau:
Nắm rõ chính sách livestream của nền tảng (Facebook, Shopee, TikTok, Lazada, Tiki…)
Để bán hàng trực tiếp, trước tiên bạn phải hiểu kỹ các chính sách và quy tắc phát sóng trực tiếp của nền tảng. Mỗi sàn có chính sách riêng và nếu vi phạm, bạn có thể bị phạt bằng nhiều hình thức khác nhau như nén tương tác, hạn chế đơn hàng, hủy mã giảm giá cho cửa hàng trực tuyến của mình và nghiêm trọng hơn, bạn có thể bị cấm livestream hoặc khóa tài khoản, khiến những nỗ lực của bạn trở nên vô ích ngay lập tức.
Chính sách nền tảng thường dài và khó nhớ. Do đó, bài viết này đặt ra một số câu hỏi mà bạn cần làm rõ khi hiểu chính sách phát sóng trực tiếp của nền tảng:
- Thời gian trực tiếp tối thiểu hoặc tối đa được yêu cầu là bao nhiêu?
- Tiêu chuẩn cộng đồng nền tảng
- Danh mục và Sản phẩm bị Nền tảng cấm
- Các thương hiệu nổi tiếng được nền tảng bảo hộ (Chanel, Louis Vuitton…) không được phép nhắc đến trong buổi livestream
- Những từ bị cấm khi livestream
- Quy tắc nội dung trực tiếp
- Bạn sẽ bị khóa/cấm stream trong bao lâu nếu vi phạm chính sách này?
- Làm cách nào để gửi khiếu nại nếu bạn không nghĩ rằng mình đã vi phạm chính sách?
Tìm hiểu kỹ chính sách livestream của nền tảng để tránh bị cấm livestream một cách đáng tiếc
Chọn livestreamer
Bạn có thể tự livestream hoặc cộng tác với những người có ảnh hưởng (KOL/KOC/người nổi tiếng). Nếu bạn không có kinh nghiệm bán hàng khi livestream nhưng muốn thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn, hãy chọn cộng tác với một người có ảnh hưởng trên một buổi livestream.
Chiến lược này có thể giúp bạn nhanh chóng mở rộng tầm ảnh hưởng của thương hiệu. Bạn không chỉ có thể tiếp cận khách hàng thường xuyên và tiềm năng mà còn cả những người theo dõi người có ảnh hưởng của bạn.
Vậy làm thế nào để tạo live stream bán hàng thành công khi làm việc với KOL/KOC/người nổi tiếng? Bạn có thể tham khảo kinh nghiệm livestream bán hàng online sau:
- Chọn đúng người có ảnh hưởng cho bản sắc thương hiệu mà bạn đang xây dựng
- Người ảnh hưởng phải có cơ sở người theo dõi ổn định, tích cực và tự nhiên
- Người đăng ký Người nổi tiếng/KOL/KOC phải có các yếu tố: Nhân khẩu học, Sở thích, Đặc điểm… gần gũi với khách hàng hiện tại của thương hiệu. Nó giúp các thương hiệu tận dụng những người đăng ký KOL/KOC và chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng
- Các sản phẩm nổi bật đầu tiên, tiếp theo là các sản phẩm mới ra mắt
Quan hệ đối tác có thể giúp các công ty tiếp cận đối tượng chưa biết, thương hiệu hoặc sản phẩm chưa biết. Do đó, hãy làm nổi bật các sản phẩm có số lượng đánh giá cao để tạo niềm tin với khán giả, từ đó đẩy nhanh quá trình mua hàng thành chuyển đổi.
Xây dựng kịch bản livestream
Tạo nội dung trực tiếp hấp dẫn để bán bằng cách tạo nội dung trực tiếp theo các hướng sau:
- Hướng dẫn trực tiếp, chẳng hạn như hướng dẫn trang điểm do người mẫu hoặc người viết blog tổ chức. Nó không chỉ hiệu quả trong việc hướng người xem áp dụng hoặc sử dụng một sản phẩm cụ thể mà còn gợi ý cách kết hợp sản phẩm đó với các sản phẩm khác, mở ra cơ hội bán được nhiều hàng hơn.
- Phỏng vấn, chia sẻ kinh nghiệm với những người có tầm ảnh hưởng. Livestream với một người có ảnh hưởng mang lại cảm giác chân thực hơn là một buổi ra mắt sản phẩm. Giúp nâng cao nhận thức của khách hàng, thúc đẩy lưu lượng truy cập và chuyển đổi mua hàng.
- Các video “Hậu trường” cung cấp câu chuyện bên trong của sản phẩm. Xây dựng hình ảnh thương hiệu và giành được sự tin tưởng của khách hàng thông qua việc sản xuất minh bạch và rõ ràng.
Khám phá bí mật về kinh nghiệm livestream bán hàng
Xác định giờ vàng
Chọn đúng người – đúng thời điểm chính là bí quyết phát sóng trực tiếp hiệu quả nhất để sản phẩm của bạn đến được với nhiều người nhất. Trước hết, cơ sở khách hàng của bạn là ai? Họ thường sử dụng nền tảng (Facebook, tiktok, Shopee,…) vào lúc nào?
Ví dụ: Sinh viên thường vào Facebook khoảng 11h hoặc 21h, dân văn phòng thường vào khoảng 3-4h hoặc 8-9h tối.
Nếu bạn không chắc chắn về điều này? Hãy làm một vài video live thử nghiệm nhỏ để hiểu rõ hơn về thời gian của khách hàng.
Lưu ý: Trước khi lên mạng phải báo trước cho khách hàng 24h, để khách hàng thu thập thông tin trước và tạo nhu cầu cho khách hàng.
Coi trọng 3 phút đầu tiên
Nhiều người livestream thường kỳ vọng lượng người xem sẽ tăng lên trong vài phút đầu tiên livestream, nhưng hãy nhớ: Người xem trực tiếp bắt đầu với người đầu tiên tham gia luồng trong số hàng trăm người. Vì vậy, ngay từ giây đầu tiên, ngay cả với luồng trực tiếp thấp, bạn phải tiếp tục trò chuyện để thu hút và giữ chân khán giả.
Bạn có thể chào hỏi, cảm ơn những người tham gia sớm, tổ chức một số trò chơi hay, khuyến khích những người xem sớm chia sẻ và giới thiệu luồng của bạn với những người khác để thu hút thêm nhiều người xem mới vào luồng của bạn.
Tương tác liên tục, trò chuyện dù ít người xem
Cách để giữ chân người xem trong luồng bán hàng trực tiếp của bạn là tiếp tục trò chuyện và tương tác, ngay cả khi số lượt xem trực tiếp thấp. Nếu chưa quen với bán hàng trực tiếp, bạn có thể tạo trước một kịch bản để có thể tự tin trò chuyện lâu dài. Ngoài ra, để giảm bớt căng thẳng khi livestream sớm, bạn có thể:
- Tập livestream trước gương
- Che số lượng mắt xem truyền hình trực tiếp
- Nhiệt tình tham gia và liên tục trò chuyện với khán giả
- Kiểm tra bình luận thường xuyên và trả lời bình luận,…
Cung cấp ưu đãi hấp dẫn và sử dụng đồng hồ đếm ngược
Tạo mã giảm giá và quà tặng độc quyền là một cách thông minh để thu hút khách hàng tham gia bán hàng trực tiếp và tìm hiểu thêm về sản phẩm cũng như thương hiệu của bạn. Tạo tâm lý sợ bỏ lỡ (FOMO), khuyến khích khách hàng mua sản phẩm ngay lập tức, chỉ áp dụng giảm giá trong thời gian phát sóng trực tiếp trong ngày, giảm giá sản phẩm trong thời gian ngắn, khuyến mãi có hạn…
Bạn có thể tạo cảm giác cấp bách bằng cách kết hợp đồng hồ đếm ngược trong quá trình bán hàng, giúp không khí bán hàng trực tiếp trở nên sôi động, hấp dẫn và thôi thúc người mua hàng nhanh chóng mua hàng ngay.
Không có gì ngạc nhiên khi các sản phẩm giới hạn bán hết sớm hơn dự kiến. Vì vậy, hãy đưa ra các ưu đãi ngắn hạn kết hợp với đồng hồ đếm ngược để tạo cảm giác cấp bách, khan hiếm và thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định nhanh chóng.
Bán livestream trên nhiều kênh
Nếu bạn muốn tăng doanh số bán hàng của mình, hãy livestream hoạt động bán hàng của bạn trên nhiều kênh. Bán hàng trực tiếp trên nhiều nền tảng như Facebook, YouTube, Instagram, TikTok, v.v. cho phép bạn tiết kiệm thời gian, mở rộng phạm vi tiếp cận và đồng thời kết nối với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Để livestream bán hàng đa kênh thành công, bạn có thể tham khảo kinh nghiệm livestream bán hàng sau:
- Nghiên cứu kỹ công nghệ và chính sách phát sóng trực tiếp của từng nền tảng để tránh vi phạm dẫn đến khóa phát sóng trực tiếp
- Nếu bạn đang sử dụng nhiều điện thoại để livestream, vui lòng chọn điện thoại có cùng thông số kỹ thuật để đảm bảo trải nghiệm xem giống nhau trên tất cả các nền tảng.
- Có thể sử dụng phần mềm tích hợp để livestream nhiều kênh
Quảng cáo buổi livestream bán hàng
Quảng cáo trả tiền là một trải nghiệm bán hàng năng động khác mà bạn có thể sử dụng để tăng doanh số bán hàng trong quá trình phát sóng trực tiếp của mình.
Kinh nghiệm bán hàng của Facebook, TikTok… là quảng cáo trong live stream. Quảng cáo sẽ giúp thương hiệu của bạn mở rộng tầm ảnh hưởng, được giới thiệu đến nhiều khách hàng tiềm năng thông qua nền tảng và được hiển thị ở những nơi hấp dẫn người tiêu dùng.
Tăng thời gian bán hàng trực tiếp
Chìa khóa để nhận được hàng nghìn đơn đặt hàng mỗi ngày là thu hút người xem bằng luồng trực tiếp và sản phẩm của bạn. Để làm được điều này, bạn có thể tham khảo những kinh nghiệm bán hàng trực tiếp trên Shopee, Facebook, TikTok… sau đây:
- Chọn thời điểm thích hợp để bắt đầu livestream cho khách hàng tiềm năng
- Thời gian phát sóng trực tiếp bán hàng không dưới 30 phút và mỗi lần phát sóng trực tiếp tốt nhất là 1-2 giờ
- Sắp xếp ít nhất một chương trình phát sóng trực tiếp bán hàng cụ thể mỗi tuần
- Phát sóng trực tiếp thường xuyên trên nhiều kênh ở nhiều định dạng để nhắm mục tiêu các đối tượng và danh mục sản phẩm khác nhau
- Trước khi bán live có thể gửi thông báo đến khách hàng để tạo hiệu ứng live tốt nhất
Để sản phẩm thành trung tâm
Cuộc họp bán hàng tại chỗ nên cho người dùng thấy hình thức, chất liệu, chức năng, mục đích hoặc thiết kế của sản phẩm, v.v. Một cách chân thực và rõ ràng, khách hàng có thể cảm nhận thực sự tại cửa hàng thực, nhân viên bán hàng sẽ cho xem và tư vấn
Một cách khác để bán hàng trực tiếp giới thiệu sản phẩm là ghim, làm nổi bật và đẩy sản phẩm lên khi chúng được trưng bày. Khi bạn đánh dấu một sản phẩm, nó sẽ được đẩy lên đầu để khách hàng biết bạn đang nói về sản phẩm đó thay vì gây nhầm lẫn hoặc khiến họ khó tìm thấy sản phẩm đó trong cửa hàng trực tuyến của bạn.
Kết thúc livestream
Để khách hàng có được trải nghiệm khó quên trong buổi phát sóng trực tiếp, buổi phát sóng trực tiếp nên kết thúc một cách khéo léo, để khách hàng có cảm giác mong đợi buổi phát sóng trực tiếp tiếp theo.
Hẹn lịch livestream tiếp theo
Nếu bạn đã lên lịch livestream, hãy cho khách hàng biết thời điểm livestream tiếp theo của bạn. Đặt lịch hẹn phát sóng trực tiếp với khách hàng có thể khiến khách hàng nhớ đến thương hiệu, tạo cảm giác mong chờ lần phát sóng trực tiếp tiếp theo, phát huy hiệu quả phát sóng trực tiếp tốt nhất.
Lập kế hoạch cho buổi livestream của bạn là điều bắt buộc để đảm bảo hiệu suất và kết quả cho buổi livestream tiếp theo của bạn
Gửi lời cảm ơn
Bán hàng livestream không chỉ là tạo doanh thu, mà còn là xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Sau buổi livestream bán hàng, hãy gửi lời cảm ơn đến những khách hàng đã mua sản phẩm trong buổi livestream, xin ý kiến phản hồi để rút kinh nghiệm và giải đáp những thắc mắc mà bạn bỏ lỡ trong buổi livestream.
Cuối cùng, để tạo trải nghiệm mua sắm tốt hơn, hãy đảm bảo đơn hàng được xử lý và gửi đến khách hàng nhanh nhất có thể.
Bán hàng livestream là một kênh bán hàng mới nổi cho các nhà bán lẻ. Mặc dù vẫn còn sơ khai nhưng bán hàng trực tiếp đã trải qua một chặng đường dài, kéo theo đó là sự phát triển mạnh mẽ của thương mại, đặc biệt là thương mại điện tử.
Tận dụng các cơ hội mới và áp dụng ngay kinh nghiệm bán hàng livestream để giúp doanh nghiệp của bạn phát triển, tiếp cận nhiều khách hàng hơn, tạo ra nhiều chuyển đổi hơn và nhanh chóng đạt hàng nghìn đơn hàng mỗi ngày.
Lưu ý để bán hàng livestream hiệu quả
Phải có dụng cụ
Một thiết bị có chất lượng camera tốt
Làm cho chất lượng hình ảnh rõ nét, không nhòe thì mới thu hút được người xem. Nếu một khách hàng đến buổi bán hàng trực tiếp của bạn và hình ảnh bị mờ, họ sẽ không biết bạn đang bán gì.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều điện thoại di động có camera đủ giúp bạn bán hàng từ 5 triệu trở lên livestream nên việc đầu tư phát sóng trực tiếp bán hàng sẽ hiệu quả hơn.
Xem thêm: Dịch vụ cho thuê âm thanh chuyên nghiệp
Chuẩn bị background để live stream
Một phông nền đẹp sẽ làm cho buổi phát sóng trực tiếp trở nên bóng bẩy và tươi sáng hơn, đồng thời cũng có thể tăng sự tin tưởng của khách hàng. Nền có thể là nơi cửa hàng bán hàng, nhưng cần chọn nơi sáng sủa và bày biện sản phẩm đẹp mắt để trưng bày.
Chân đế cố định thiết bị livestream
Khi bán hàng tại chỗ, vui lòng cố định điện thoại di động để tránh rung lắc, từ đó làm giảm chất lượng thông tin sản phẩm/dịch vụ truyền tải đến khách hàng.
Người thực hiện livestream
Bán kịch bản trực tiếp là tốt, nhưng trình bày nó theo cách hấp dẫn như vậy đòi hỏi tài năng của người livestream. Người này nên có những lưu ý quan trọng như:
- Có khả năng giao tiếp rõ ràng và dễ hiểu
- Nhận thông tin sản phẩm chính xác
- Luôn giữ tinh thần vui vẻ khi stream
- Kêu gọi người xem để lại thông tin mua hàng
- …
Người này sẽ có tác động rất lớn đến sự thành công của buổi bán hàng trực tiếp ngày hôm đó.
Đo lường hiệu quả của bán hàng trực tiếp
Sau khi phát sóng trực tiếp, hiệu suất cần được đo lường và những điểm cần sửa chữa. Cách đơn giản nhất là thống kê số lượng người xem, bình luận, tương tác và đơn hàng được chuyển đổi thành công sau khi livestream.
Bạn sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức để kiểm chứng những thông tin này, và bạn có thể thuê cộng tác viên để tổng hợp những thông tin này cho bạn, tuy nhiên cửa hàng sẽ tốn thêm một ít chi phí.
Dịch vụ livestream chuyên nghiệp
Hiện nay, nhu cầu sử dụng dịch vụ livestream chuyên nghiệp được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Nhận thức được tầm quan trọng của lĩnh vực này trong cuộc sống số hiện nay, Phúc Thành Nhân đã cho ra đời các dịch vụ livestream như dịch vụ live stream sự kiện, live stream bán hàng, quần áo… với chất lượng dịch vụ tốt nhất.
Phúc Thành Nhân mong muốn trở thành một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông doanh nghiệp, sở hữu đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp được đào tạo bài bản chắc chắn sẽ mang đến chất lượng dịch vụ và hiệu quả tương xứng với kỳ vọng của công ty.
- Phúc Thành Nhân có trang thiết bị hiện đại và đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm.
- Tư vấn nhiệt tình cách triển khai video, live streaming cho khách hàng
- Livestream đồng thời trên nhiều kênh facebook, youtube với kết quả chuyên nghiệp.
- Ghi lại sự kiện tại chỗ từ nhiều góc độ và hiển thị hình ảnh trên màn hình LED, với các hiệu ứng hoàn toàn chuyên nghiệp như bảng tên, phát lại video và tầm nhìn.
- Dịch vụ live stream giá rẻ giúp khách hàng tiết kiệm chi phí một cách tối đa.
Thông tin liên hệ:
- Hotline/Zalo/Viber: 0906.462.906 (Mr Hiếu)
- Email: Hieuvo@phucthanhnhan.vn
- M: 0909.216.522 (Ms Nhị) – E: nhidang@phucthanhnhan.vn
- M: 0932.763.196 (Ms Khiết) – E: khiettran@phucthanhnhan.vn
- Website: www.phucthanhnhan.com – www.phucthanhnhan.vn
Trên đây là bài viết chia sẻ đến bạn kinh nghiệm livestream bán hàng hiệu quả nhất. Hi vọng những thông tin này hữu ích, giúp bạn livestream thành công.