Hà Lan là một trong những quốc gia có ảnh hưởng nhất trong lịch sử bóng đá. Đây là lý do tại sao có rất nhiều huấn luyện viên nổi tiếng đến từ Hà Lan người viết lịch sử của trò chơi đẹp ngay từ đầu. Họ đã giới thiệu và phát triển Bóng đá tổng lực, một trong những cách chơi hấp dẫn và bắt mắt nhất. Ngoài ra, về việc giành cúp bạc, các nhà quản lý giỏi nhất mọi thời đại của Hà Lan đã giành được nhiều danh hiệu danh giá nhất của bóng đá châu Âu .

Chúng tôi quyết định tổng hợp danh sách 10 HLV Hà Lan xuất sắc nhất mọi thời đại và tập trung vào những điểm nổi bật trong sự nghiệp huấn luyện của họ. Như bạn có thể biết, điều hành các câu lạc bộ bóng đá là một công việc khó khăn. Đôi khi các nhà quản lý giành được mọi danh hiệu có thể với một câu lạc bộ, nhưng sau đó lại phải vật lộn để giành chiến thắng trong các trận đấu với câu lạc bộ tiếp theo của họ. Đó là lý do tại sao việc xếp hạng 10 nhà quản lý vĩ đại nhất ở Hà Lan không hề dễ dàng như vẻ ngoài của nó. Nhưng không chần chừ thêm nữa, hãy bắt tay vào công việc và nói về những nhà quản lý người Hà Lan giỏi nhất mọi thời đại.

Wiel Coerver

Wiel Coerver là người quản lý ít được quan tâm nhất trong danh sách những người quản lý người Hà Lan giỏi nhất mọi thời đại của chúng tôi. Nhưng bóng đá không chỉ là giành danh hiệu. Wiel Coerver có một sự nghiệp bóng đá rất ngắn. Năm 1959, chỉ 5 năm sau khi ra mắt chuyên nghiệp với tư cách là một cầu thủ, Coerver quyết định treo giày và ngay sau đó ông bắt đầu sự nghiệp huấn luyện của mình tại câu lạc bộ Hà Lan SVN Weil Coerver cũng từng huấn luyện Rapid JC, Sparta và NEC cho đến khi đội bóng này gia nhập đội bóng đã biết feyenoord vào năm 1973, là một trong những câu lạc bộ ưu tú của bóng đá Hà Lan.

Mặc dù Weil Coerver đã giành được cả Eredivisie và UEFA Cup trong mùa giải đầu tiên vào năm 1974, nhưng ông ấy sẽ được các người tham gia trang vebo nhớ đến vì những gì ông ấy đã làm trong việc tạo ra một kỹ thuật huấn luyện mới. Coerver đề xuất các kỹ năng bóng đá có thể được học trong học thuật. Kỹ thuật này được đặt tên là phương pháp Coerver và đã cách mạng hóa các học viện bóng đá trên khắp Hà Lan. Boudewijn Zenden là học viên đầu tiên học bóng đá bằng phương pháp Coerver và kể từ đó, nhiều cầu thủ vĩ đại trên thế giới đã được hưởng lợi từ kỹ thuật này. Do những ý tưởng tuyệt vời của mình trong việc huấn luyện bóng đá, Weil Coerver được đặt biệt danh là Albert Einstein của bóng đá và điều đó giải thích tại sao ông là một trong những nhà quản lý Hà Lan xuất sắc nhất mọi thời đại

Frank Rijkaard

Là một trong những tiền vệ phòng ngự hay nhất của Hà Lan trong lịch sử bóng đá, Frank Rijkaard đã có tiếng tăm lớn từ trước khi bắt đầu sự nghiệp huấn luyện. Danh tiếng này đã giúp anh ấy bắt đầu sự nghiệp huấn luyện của mình ở đội tuyển quốc gia Hà Lan, đó là một trách nhiệm to lớn. Ông được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng của đội tuyển quốc gia sau World Cup 1998 để chuẩn bị cho EURO năm 2000. Rijkaard đã dẫn dắt đội của mình vào đến bán kết nhưng họ đã thua trong trận đấu với Ý trên chấm phạt đền trước những người hâm mộ của chính họ. Sau đó, Rijkaard gia nhập Sparta Rotterdam nhưng mọi thứ không suôn sẻ ở đó và anh phải đối mặt với thất bại.

Thật bất ngờ, Barcelona đã tiếp cận Rijkaard vào năm 2003 và tin tưởng giao anh làm người đứng đầu cho dự án mới của họ. Trong mùa giải thứ hai tại Barcelona, Rijkaard đã giành được danh hiệu đầu tiên trên cương vị huấn luyện viên, đó là chức vô địch La Liga. Mùa giải tiếp theo là đỉnh cao trong sự nghiệp huấn luyện của Rijkaard khi ông giành được cả La Liga và UEFA Champions League trong mùa giải 2005–06. Rijkaard đã có thêm hai mùa giải ở Barcelona và Lionel Messi bắt đầu sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp dưới thời ông cho đến năm 2008, ông được thay thế bởi Pep Guardiola. Mặc dù sau đó sự nghiệp của ông đi xuống, nhưng những thành tích của ông với Barca chắc chắn đã giúp ông có một vị trí trong danh sách những nhà quản lý người Hà Lan xuất sắc nhất mọi thời đại.

Huub Stevens

Có rất nhiều cầu thủ và huấn luyện viên hàng đầu của Hà Lan dành phần lớn sự nghiệp của họ ở Bundesliga Đức và Hubertus Jozef Margaretha Stevens là một trong số đó. Huub Stevens là một hậu vệ trong những ngày còn thi đấu cho Fortuna Sittard và PSV. Anh ấy cũng đã đại diện cho đội tuyển quốc gia Hà Lan trong 18 trận đấu. Sự nghiệp huấn luyện của ông bắt đầu tại học viện trẻ của PSV vào năm 1986, sau đó vào năm 1993, Stevens gia nhập Roda JC Kerkrade với tư cách là huấn luyện viên trưởng. Huub Stevens đã hướng dẫn Roda JC giành huy chương Eredivisie ở vị trí thứ hai vào năm 1995, đó là một thành tích to lớn đối với một câu lạc bộ như Roda. Năm 1996, Stevens gia nhập Schalke 04 tại Bundesliga, nơi anh đã gặt hái được nhiều thành công.

Trong mùa giải đầu tiên của anh ấy với câu lạc bộ Đức, Stevens đã giành được UEFA Cup, đây là danh hiệu lớn đầu tiên của anh ấy. Anh ấy đã cố gắng giữ cho câu lạc bộ đứng đầu bảng trong những năm tiếp theo và thậm chí còn tiến rất gần đến chức vô địch Bundesliga mùa giải 2000-01, nhưng trong những giây phút hấp hối của trận đấu cuối cùng của mùa giải, Bayern München đã ghi một bàn thắng mục tiêu. điều đó có nghĩa là Schalke sẽ kết thúc giải đấu ở vị trí thứ 2. Stevens đã liên tiếp giành được các danh hiệu DFB-Pokal với Schalke vào các năm 2001 và 2002, đồng thời có một sự nghiệp tương đối tốt ở các câu lạc bộ khác như Hertha BSC, FC Koln, Hamburger, PSV và Red Bull Salzburg. Nhưng Huub Stevens sẽ được nhớ đến với phong độ tuyệt vời của anh ấy tại Schalke vào đầu những năm 2000.

Bert van Marwijk

Trong khi bảng xếp hạng 10 nhà quản lý vĩ đại nhất Hà Lan, đơn giản là bạn không thể bỏ qua Bert van Marwijk. Hầu như tất cả các huấn luyện viên nổi tiếng ở Hà Lan đều được biết đến với phong cách bóng đá tấn công được gọi là Bóng đá tổng lực. Nhưng van Marwijk dường như thuộc một giống khác. Anh ấy thích lối chơi bóng đá thực dụng hơn và anh ấy thực sự giỏi về nó. Bert van Marwijk bắt đầu sự nghiệp huấn luyện của mình tại Fortuna Sittard vào năm 1998 và gia nhập Feyenoord vào năm 2000, nơi ông giành được danh hiệu huấn luyện viên đầu tiên là UEFA Cup vào mùa giải 2001-02. Sau hai mùa giải ở Dortmund, van Marwijk trở lại Feyenoord và giành được KNVB Cup vào năm 2008.

Chỉ sau một mùa giải trong lần thứ hai khoác áo Feyenoord, van Marwijk được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng của đội tuyển quốc gia Hà Lan vào năm 2008 và bắt đầu chuẩn bị cho Oranje tham dự World Cup 2010 ở Nam Phi. Mặc dù Hà Lan không có những ngày tốt nhất sau đó, nhưng Bert van Marwijk đã dẫn dắt đội của mình đến trận chung kết bằng cách đánh bại Brazil và Uruguay ở vòng 16 đội. Đây là trận chung kết World Cup đầu tiên của Hà Lan kể từ năm 1978 và họ đã để mắt đến chiếc cúp, nhưng Tây Ban Nha đã thắng trận đấu với tỷ số cách biệt bởi Iniesta bàn thắng trong hiệp phụ. Bert van Marwick xuất sắc tại Feyenoord và hành trình đầy ấn tượng của ông tại World Cup là lý do tại sao chúng tôi cho rằng ông là một trong những huấn luyện viên Hà Lan xuất sắc nhất mọi thời đại.

Leo Beenhakker

Leo Beenhakker là một nhân vật huyền thoại không chỉ của bóng đá Hà Lan mà còn của bóng đá Tây Ban Nha nhờ sự nghiệp thành công tại Real Madrid. Leo bắt đầu huấn luyện đội bóng vào năm 1965 khi mới 23 tuổi. Beenhakker đã huấn luyện tại sáu câu lạc bộ khác nhau của bóng đá Hà Lan trước khi được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng đội một của Ajax vào năm 1979. Trong hai mùa giải đầu tiên tại Ajax, Beenhakker đã giành được hai chức vô địch và vào năm 1981, ông rời câu lạc bộ để đến Tây Ban Nha. bóng đá với Real Zaragoza. Sau một vài mùa giải ở Tây Ban Nha và trở lại Hà Lan để huấn luyện đội tuyển quốc gia, Beenhakker gia nhập Real Madrid vào năm 1986 và bắt đầu một khoảng thời gian tuyệt vời với câu lạc bộ hoàng gia.

Beenhakker đã trải qua ba mùa giải ở Real Madrid và anh ấy đã giành được chức vô địch La Liga trong mỗi mùa giải đó; ngoài một Copa del Rey và hai danh hiệu Supercopa de Espana. Chuỗi thành công rực rỡ của anh ấy đã khiến anh ấy có biệt danh là Don Leo ở Tây Ban Nha. Sau đó, anh tiếp tục hành trình đến các quốc gia khác nhau trên thế giới cho đến năm 1997, anh gia nhập Feyenoord và giành được danh hiệu Eredivise vào năm 1999. Những thành tựu mới nhất của Leo Beenhakker với tư cách là một huấn luyện viên đến từ Ba Lan và các đội tuyển quốc gia của Trinidad và Tobago. Nơi anh ấy đã dẫn dắt các đội này lần lượt đến các trận chung kết UERO và World Cup lần đầu tiên trong lịch sử của họ.

Guus Hiddink

Thời còn thi đấu, Guus Hiddink là một tiền vệ hạng xoàng thi đấu cho bóng đá hàng đầu Hà Lan. 5 năm sau khi treo giày, năm 1987, Guus bắt đầu sự nghiệp huấn luyện tại PSV và ngay lập tức chiếm lĩnh giải đấu như vũ bão. Anh ấy đã giành được ba danh hiệu Eredivisie và KNVB Cup liên tiếp. Nhưng kiệt tác của ông tại PSV Eindhoven là chức vô địch Cúp C1 châu Âu lần đầu tiên trong lịch sử câu lạc bộ vào năm 1988. Sau đó, anh trở lại PSV vào năm 2002 và ghi thêm ba chức vô địch quốc gia và một danh hiệu KNVB Cup vào tủ của câu lạc bộ để ghi tên mình vào lịch sử bóng đá Hà Lan với tư cách là một trong những 10 nhà quản lý Hà Lan xuất sắc nhất mọi thời đại. Nhưng đó không phải là tất cả, vào năm 1995, Guus Hiddink nhận công việc ở đội tuyển quốc gia Hà Lan và đã có một màn trình diễn đáng kinh ngạc tại World Cup 1998, nơi đội của anh ấy đã lọt vào bán kết, nhưng họ đã thua trận trên chấm phạt đền trước Brazil, đội sau đó đã giành chiến thắng. Giải đấu. Anh ấy cũng đã dẫn dắt Hàn Quốc đến bán kết World Cup 2002, một trận đấu gây tranh cãi do trọng tài xử lý kém trong các trận đấu của Hàn Quốc. Hiddink cũng đạt được nhiều thành công hơn nữa tại các giải đấu quốc tế với Nga tại EURO 2008, nơi ông loại Hà Lan ở tứ kết và để thua nhà vô địch năm đó là Tây Ban Nha ở bán kết. Tuy nhiên Guus Hiddink đã có một sự nghiệp huấn luyện đáng kinh ngạc và ông ấy chắc chắn là một trong những huấn luyện viên vĩ đại nhất mọi thời đại của Hà Lan.

Dick Advocaat

Một người quản lý tuyệt vời khác không có một sự nghiệp bóng đá đáng chú ý; Dick Advocaat bắt đầu huấn luyện tại HFC Haarlem vào năm 1987. Chức vô địch Ereste Divisie (giải bóng đá hạng hai của Hà Lan) vào năm 1990 với SVV là danh hiệu đầu tiên của ông trên cương vị huấn luyện viên. Năm 1990, Advocaat có cơ hội trở thành trợ lý của huyền thoại Rhinos Michels trong đội tuyển quốc gia Hà Lan, nơi anh đã học được rất nhiều điều từ ông. Hai năm sau, Advocaat thay thế người thầy của mình và dẫn dắt Hà Lan đến World Cup 1994. Đội của ông chơi một thứ bóng đá tấn công hấp dẫn với Ronald Koeman, Marc Overmars và Dennis Bergkamp trong đội. Sau khi loại Ireland, họ bị loại trong một trận đấu gay cấn với Brazil ở tứ kết.

Sau đó, Dick Advocaat trở lại với bóng đá cấp câu lạc bộ và giành được bốn danh hiệu quốc nội với PSV trong bốn năm của mình. Sau đó, ông chuyển ra nước ngoài để huấn luyện ở Scotland và giành được 5 danh hiệu quốc gia chỉ trong 3 mùa giải. Advocaat trở lại Hà Lan để dẫn dắt đội tuyển quốc gia tại EURO 2004, nơi họ thua chủ nhà Bồ Đào Nha trong trận bán kết trong một trận đấu gay cấn khác. Sau quãng thời gian thành công tại Zenit và ba lần giành huy chương bạc quốc gia, Dick Advocaat bắt đầu đi khắp thế giới và huấn luyện nhiều câu lạc bộ cũng như đội tuyển quốc gia. Mặc dù anh ấy đã không giành được bất kỳ danh hiệu lớn nào kể từ năm 2008, nhưng chiến thuật tấn công bắt mắt của anh ấy đã khiến nhiều người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới thích thú.

John Cruyff

Johan Cruyff là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá và được cho là cầu thủ châu Âu xuất sắc nhất mọi thời đại. Tiền vệ tấn công người Hà Lan đã giành được 3 Quả bóng vàng trong sự nghiệp thi đấu của mình. Sau khi kết thúc sự nghiệp lẫy lừng của mình vào năm 1984, Cruyff bắt đầu sự nghiệp huấn luyện một năm sau đó tại Ajax, câu lạc bộ mà ông lớn lên khi còn là một thiếu niên. Trong ba mùa giải ở Ajax, Cruyff đã giành được hai KNVB Cup và một UEFA Cup Winners’ Cup, nhưng di sản của ông ở câu lạc bộ còn vượt xa chiếc cúp bạc đó. John Cruyff thiết lập một phương pháp đào tạo đã thay đổi triết lý của câu lạc bộ về việc phát triển các học viện trẻ.

Những phương pháp này trên thực tế là nền tảng của thời kỳ hoàng kim của Ajax trong những năm 1990, khi họ thống trị bóng đá châu Âu. Năm 1988, Cruyff gia nhập Barca để làm điều tương tự. Anh ấy bắt đầu một kỷ nguyên mới tại câu lạc bộ và cách mạng hóa các học viện trẻ. Đồng thời, anh ấy đã giành được danh hiệu này đến danh hiệu khác. Trong 8 mùa giải dưới thời Cruyff, Barcelona đã giành được 11 danh hiệu, trong đó có 4 chức vô địch La Liga và 1 danh hiệu Champions League năm 1992. Johan Cruyff giải nghệ vào năm 2013 sau 4 năm huấn luyện đội tuyển xứ Catalonia. Nhưng cho đến ngày nay, triết lý bóng đá của Cruyff giúp ích cho cả cầu thủ lẫn huấn luyện viên và không nghi ngờ gì nữa, ông là một trong những những nhà quản lý Hà Lan xuất sắc nhất mọi thời đại.

Louis van Gaal

Một cựu tiền vệ khác trong danh sách của chúng tôi. Aloysius Paulus Maria van Gaal hay còn gọi là Louis van Gaal bắt đầu huấn luyện Ajax vào năm 1991. Chỉ ba năm sau khi Cruyff rời câu lạc bộ. Anh ấy đã có một khởi đầu rất hứa hẹn và đã giành được UEFA Cup ngay trong mùa giải đầu tiên. Louis van Gaal đã thêm hai danh hiệu nữa trong những năm tới cho đến năm 1994-95, ông đã khởi đầu một mùa giải đáng kinh ngạc. Trong mùa giải này, Ajax không thua trận nào ở Eredivisie và Champions League; do đó, họ đã giành được cả hai danh hiệu vào cuối mùa giải. van Gaal đã dẫn dắt các học trò của mình đến một trận chung kết UCL khác vào mùa giải tới, nhưng họ thua Juventus trên chấm luân lưu.

Sau sáu mùa giải thú vị tại Ajax, van Gaal gia nhập Barcelona vào năm 1997 để bắt đầu một hành trình thành công khác. Tại Barca, van Gaal đã triển khai lối đá tấn công và giành 4 danh hiệu lớn trong 3 năm. Nhưng sau đó, anh ấy vướng vào một số xung đột với giới truyền thông và thậm chí với một số cầu thủ của chính mình như Rivaldo. Sau một vài năm không thành công, van Gaal trở về nhà ở Bayern Munich vào năm 2009. Trong mùa giải đầu tiên của mình, van Gaal suýt giành được cú ăn ba, nhưng họ đã thua trận cuối cùng ở Champions League trước Inter của Jose Mourinho.

Sau đó, ông được bổ nhiệm làm huấn luyện viên Hà Lan lần thứ hai và đã thể hiện một màn trình diễn tuyệt vời tại World Cup 2014, nơi họ giành vị trí thứ ba. Sau đó, Manchester United đã chọn van Gaal làm nhân vật chính cho dự án tái thiết của họ vào năm 2014, nhưng kế hoạch đó đã không diễn ra vì van Gaal đã không rời câu lạc bộ cho đến hai năm sau khi giành được một cúp FA danh hiệu vào năm 2016. Hiện tại, van Gaal đang tận hưởng nhiệm kỳ thứ ba của mình với đội tuyển quốc gia Hà Lan và ông đang chuẩn bị cho đội tuyển tham dự World Cup 2022 tại Qatar.

Rinus Michels

Huấn luyện viên người Hà Lan giỏi nhất trong danh sách của chúng tôi là người đã tạo ra Bóng đá tổng lực. Marinus Jacobus Hendricus Michels hay còn gọi là Rinus Michels là một tiền đạo xuất sắc và đã dành toàn bộ sự nghiệp của mình để chơi cho Ajax. Năm 1960, ông bắt đầu huấn luyện các đội hạng dưới cho đến khi trở lại Ajax vào năm 1965. Phong cách bóng đá của ông được gọi là Bóng đá tổng lực, trong đó mỗi cầu thủ ngoài sân có thể đảm nhận vai trò đồng đội của mình trên sân. Xem Ajax thi đấu dưới thời Michels đơn giản là niềm vui cho người hâm mộ vì họ vừa hiệu quả vừa thú vị trong tấn công và phòng thủ. Sử dụng bẫy việt vị là một ý tưởng tuyệt vời khác của Rinus Michels, người đã giúp Ajax giành 8 danh hiệu trong 6 năm, bao gồm cả Cúp C1 châu Âu năm 1971.

Giống như nhiều người khác nhà quản lý Hà Lan giỏi nhất mọi thời đại, Rinus Michel cũng đã trải qua một vài năm ở Barcelona. Sau khi giành được ba danh hiệu ở câu lạc bộ, Michels có một thời gian ngắn ở Hà Lan vào năm 1974. Mười năm sau, Michels trở lại Hà Lan để đạt được vinh quang lớn nhất của đất nước cho đến nay: tại EURO 1988 ở Tây Đức, Michels đã dẫn dắt các học trò của mình đến với chinh phục bóng đá châu Âu lần đầu tiên trong lịch sử bằng cách đánh bại các đối thủ của họ, Tây Đức ở bán kết và Liên Xô trong trận chung kết. Vì vậy, công bằng mà nói Rinus Michels không chỉ thay đổi cuộc chơi bằng những ý tưởng độc đáo của mình mà còn là một huấn luyện viên chiến thắng mà các cầu thủ của ông có thể truyền cảm hứng từ ông.

Trên đây là top những HLV Hà Lan xuất sắc nhất mọi thời đại được cập nhật bởi các trang thể thao uy tín. Hy vong những thông tin trên mang lại hữu ích cho bạn, hãy theo dõi chúng tôi để biết thêm các thông tin về thể thao và lịch thi đấu bóng đá các giải vô địch Nam Mỹ.