Tinh dầu ngày càng được ưa chuộng vì những công dụng phong phú và hữu ích trong hầu hết các khía cạnh của chăm sóc sức khỏe và gia đình.

Tuy nhiên nếu không mua tại nơi uy tín thì bạn rất dễ mua phải tinh dầu kém chất lượng. Vậy tại sao không thử chiết xuất tinh dầu tại nhà? Cùng bài viết sau đây tìm hiểu các cách chiết tinh dầu tại nhà đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay nhé.

Giới thiệu về tinh dầu

Tinh dầu là chất lỏng chứa các hợp chất thơm dễ bay hơi được chiết xuất từ ​​các bộ phận của cây. Nguyên liệu này có thể được chiết xuất từ ​​hầu hết các bộ phận của cây, phổ biến nhất là: hoa, lá, vỏ cây, vỏ thân, rễ cây … Với lịch sử phát triển hàng nghìn năm, đây được coi như báu vật mà thiên nhiên đã trao cho con người!

Hầu hết các loại tinh dầu đều trong suốt, tức là không màu. Tuy nhiên, một số có màu hổ phách và vàng, chẳng hạn như sả, oải hương,…

Tinh dầu có một đặc điểm rất quan trọng: chúng có thể dễ dàng chuyển từ trạng thái lỏng (hoặc rắn) sang trạng thái khí, ngay cả ở nhiệt độ phòng. Đó là lý do tại sao khi bạn mở nắp, một mùi hương độc đáo thoảng bay vào mũi của bạn!

Tinh dầu có tác dụng gì đối với sức khỏe và làn da?

Bạn có bao giờ thắc mắc tinh dầu có tác dụng gì không? Tinh dầu có tuổi đời hơn 5.000 năm tuổi và đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho trí óc luôn nhạy bén. Mùi của chúng làm con người dễ chịu hơn. Ngoài hương thơm thì tinh dầu còn mang lại những lợi ích về sức khỏe của con người.

Tinh dầu có tác dụng đáng kể đối với não bộ. Những loại nước hoa đơn giản nhẹ nhàng có thể gợi lên một phản ứng cảm xúc mạnh mẽ, giúp cảm thấy thoải mái hơn và đánh thức những ham muốn sâu sắc nhất trong mỗi chúng ta.

Mỗi loại cây sẽ cho ra một lượng dầu khác nhau, ví dụ 100kg cánh hoa hồng chỉ chiết xuất được 20ml, trong khi 100kg bạc hà chiết xuất được từ 1 đến 1,5 lít. Điều này sẽ quyết định giá của mỗi sản phẩm mà không ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả của nó.

Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học, người ta sản xuất tinh dầu từ các thành phần hóa học thay cho các nguyên liệu tự nhiên để cho ra đời các sản phẩm làm đẹp, các loại thuốc đắt tiền và các loại nước hoa độc đáo.

Tuy nhiên, tinh dầu có tác dụng phụ đối với một số người mắc bệnh tim mạch, dị ứng, v.v. Trước khi chọn mua một sản phẩm, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ xem nên mua loại nào. Bạn có thể sử dụng nó để giảm bớt căng thẳng, các triệu chứng lo âu và trầm cảm.

Các cách chiết tinh dầu tại nhà

Phương pháp ướp tinh dầu

Đây là một phương pháp rất lâu đời đã được sử dụng hàng ngàn năm ở nhiều quốc gia. Phương pháp ngâm này phù hợp để chiết xuất tinh dầu từ hoa.

  • Đầu tiên, chúng ta dùng khuôn gỗ, đặt một tấm kính lên trên, bôi mỡ heo lên cả hai mặt, độ dày của lớp kính khoảng 3mm.
  • Sau đó phủ một lớp lụa mỏng lên bề mặt, rắc 30-80 gam hoa tươi lên trên, loại bỏ những hoa bị nát.
  • Khoảng 35-40 khuôn gỗ được xếp chồng lên nhau và để trong phòng kín.
  • Sau 24-72 giờ tùy loại hoa người ta thay lớp hoa mới cho đến khi chất béo bão hòa tinh dầu.
  • Bạn có thể sử dụng các loại mỡ có chứa tinh dầu tự nhiên, hoặc cách ly tinh dầu với cồn.

Từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đến quá trình thực hiện đều rất công phu và tỉ mỉ, mất nhiều thời gian mới hoàn thành. Do đó, sản xuất tinh dầu đắt hơn so với các phương pháp chiết xuất tinh dầu khác.

Phương pháp chiết xuất tinh dầu dạng chưng cất

Quá trình này rất đơn giản và dễ dàng:

  • Cho nguyên liệu và nước vào nồi, đặt một chiếc bát nhỏ vào giữa nồi. Cho các nguyên liệu cần chưng vào nồi. Lưu ý: Khi rót nước không nên rót quá một cốc, tinh dầu sẽ bị loãng.
  • Khi đun sôi, tinh dầu bốc lên nhẹ. Lật ngược chảo và đặt đá viên lên trên. Đá viên có tác dụng làm đông tinh dầu nên bạn cứ cho đá viên vào để tinh dầu hấp thụ được nhiều nhất có thể. Theo độ võng của nắp rơi xuống bát ta được tinh dầu.

Phương pháp này rất đơn giản và dễ thực hiện. Nhưng nhược điểm là không áp dụng được cho nguyên liệu có hàm lượng tinh dầu thấp.

Phương pháp ép tinh dầu

Đây là phương pháp đơn giản và dễ thực hiện nhất, sử dụng máy băm nguyên liệu. Bên trong lớp vỏ nguyên liệu là các túi tinh dầu nhỏ vỡ ra khi bị tác động lực để tạo ra hỗn hợp tinh dầu.

  • Nguyên liệu thường được sử dụng là các loại trái cây có múi như bưởi, cam, chanh.
  • Sau khi ép, hỗn hợp tinh dầu được trộn với nước và bã.
  • Sử dụng máy ly tâm tinh dầu để lấy tinh dầu nguyên chất và loại bỏ cặn còn sót lại.
  • Phương pháp ép hay còn gọi là ép lạnh không sử dụng nhiệt để thu hút tinh dầu.

Tinh dầu được chiết xuất bằng phương pháp ép lạnh có mùi thơm tự nhiên, gần giống mùi vỏ tươi.

Một số loại tinh dầu phổ biến và công dụng

  • Tinh dầu oải hương: được dùng làm chất tạo mùi trong nhiều sản phẩm như bánh kẹo, mỹ phẩm, nước hoa,…
  • Tinh Dầu Sả Chanh: Chữa Lành, Giảm Stress, Đuổi Côn Trùng,…
  • Tinh dầu cam ngọt: Khử mùi, kháng khuẩn làm sạch không gian sống, dưỡng da,…
  • Tinh dầu tràm trà: làm ấm, kháng viêm, kháng khuẩn,…
  • Tinh dầu hoa hồng: làm đẹp da, trị liệu bằng hương thơm,…

Cách bảo quản tinh dầu để giữ được lâu nhất?

Để có thể bảo quản được tốt nhất trước tiên bạn cần hiểu rõ những yếu tố sẽ làm ảnh hưởng đến độ thơm của tinh dầu như sau:

Tinh dầu giúp khắc phục tình trạng tóc khô

  • Nhiệt độ: Thường dễ cháy vì thế chai tinh dầu sẽ tự bốc cháy khi nhiệt độ đạt đến điểm chớp cháy thích hợp. Điểm chớp cháy nói chung là tương đối cao nên đặt tinh dầu ở nơi có nhiệt độ phòng. Tránh cất tinh dầu gần bếp hoặc nơi có nhiệt độ cao.
  • Nhẹ: Ánh sáng làm cho tinh dầu bị oxy hóa nhanh chóng. Ánh sáng thay đổi mùi cũng như đặc tính của tinh dầu.
  • Không khí: Tiếp xúc với oxy có thể làm cho tinh dầu bị oxy hóa, ảnh hưởng đến hương thơm và chất lượng. Ngoài ra, tiếp xúc nhiều với oxy cũng có thể làm bay hơi, ảnh hưởng đến thành phần và tác dụng chữa bệnh.

Vậy làm cách nào để bảo quản tinh dầu để được lâu nhất?

Tránh đặt trên bề mặt nhựa, giấy hoặc sơn

Tinh dầu thường ăn mòn nhựa kém chất lượng, làm mờ mực trên giấy, chảy sơn … vì vậy bạn nên hạn chế sử dụng đồ nhựa, giấy, sơn,…. để bảo quản tinh dầu

Ngoài ra, tinh dầu còn có tác dụng giải độc cực kỳ hiệu quả. Đặc biệt là các vết sơn, vết keo dính trên sàn. Chỉ cần chấm một lượng nhỏ lên khăn và lau nhẹ … vết bẩn sẽ bị đánh bay.

Bảo quản tinh dầu trong tủ lạnh

Bảo quản trong tủ lạnh giúp tránh ánh nắng mặt trời, giảm nguy cơ tiếp xúc với không khí và giữ cho các thành phần trong dầu ít bay hơi trong môi trường lạnh.

Ở nhiệt độ lạnh, tinh dầu của bạn sẽ co lại mà không ảnh hưởng đến chất lượng hoặc thành phần.

Lấy ra khỏi tủ lạnh 12 giờ trước khi sử dụng.

Nên bảo quản trong tủ lạnh, không nên để lâu trong tủ lạnh sẽ ảnh hưởng đến chất lượng.

Tránh cất tinh dầu gần bếp hoặc nơi có nhiệt độ cao

Hầu hết các loại tinh dầu rất dễ cháy khi chúng đạt đến nhiệt độ nhất định.Vì vậy, nên được đặt ở xa bếp, phòng nóng và những nơi có nhiệt độ cao.

Tránh xa ánh nắng mặt trời

Theo thời gian, ánh sáng sẽ làm tinh dầu bị oxy hóa, làm thay đổi thành phần và mùi. Vì vậy, để bảo quản được lâu, tốt nhất nên cất vào tủ hoặc ngăn kéo tránh ánh nắng trực tiếp.

Không sử dụng nắp nhựa cứng thay cho nút cao su

Nhiều khách hàng thắc mắc tại sao loại nguyên chất lại không có nút cao su như mỹ phẩm. Nhưng vì tinh dầu là chất ăn mòn nhựa nên sau một thời gian sử dụng, nắp sẽ bị biến dạng hoặc nhựa bị chảy sẽ làm ảnh hưởng đến tinh dầu.

Nhớ đóng chặt nắp khi không sử dụng

Tinh dầu rất dễ bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí. Luôn đậy chặt nắp để giảm tiếp xúc với không khí, giữ mùi lâu hơn, đảm bảo chất lượng và chống bay hơi.

Chọn chai lọ đựng tinh dầu sẫm màu

Ánh sáng ảnh hưởng đến chất lượng, mùi và thời hạn sử dụng của tinh dầu. Chọn một chai tinh dầu đậm hơn, chẳng hạn như màu hổ phách, xanh coban, xanh lá cây hoặc tím.

Chai tối sẽ làm giảm ánh sáng trực tiếp và giảm nguy cơ bị oxy hóa.

Chọn lọ tinh dầu có nắp

Bị oxy hóa khi tiếp xúc với một lượng lớn không khí, có thể so sánh với tinh dầu khi tiếp xúc với ánh sáng. Nắp đậy sẽ giúp hạn chế không khí tiếp xúc trực tiếp và giúp kéo dài thời gian sử dụng.

Chiết ra lọ nhỏ và sử dụng dần

Khi mua tinh dầu số lượng lớn, cách bảo quản tốt nhất là chiết vào chai tinh dầu 10ml, dùng dần, sau đó chiết lại để hạn chế mùi. Và sẽ giúp thời hạn sử dụng lâu hơn.

Địa điểm mua một lọ đựng tinh dầu uy tín tại TPHCM

Chai lọ LITACO – đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối các sản phẩm chai lọ dành cho ngành hóa chất, mỹ phẩm, thực phẩm và dược phẩm,… Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối các sản phẩm chai lọ, tất cả các sản phẩm tại Litaco đều có đầy đủ chứng từ nhập khẩu, xuất xứ rõ ràng, hóa đơn VAT đầy đủ.

Sản phẩm chai lọ tại đây có độ dày và nắp nút được làm bằng chất liệu cao cấp, khác biệt hoàn toàn so với các sản phẩm khác trên thị trường.

Với sản phẩm đa dạng, kiểu dáng và mẫu mã bắt mắt, sản phẩm tại Litaco được bán trên toàn quốc, kho hàng tại TPHCM luôn có hàng đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng trên cả nước. Đặc biệt, giá cả ổn định, sản phẩm lỗi được đổi trả trên toàn quốc.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 155 Ngô Quyền, Phường Hiệp Phú, TP. Thành phố Hồ Chí Minh
  • Hotline: 0899670688 Ms Mai Lytaco – 0896670688 Ms Viên Lytaco
  • Website: https://chailolita.com
  • Email: chailolita688@gmail.com

Hy vọng các cách chiết tinh dầu tại nhà trên sẽ giúp bạn làm ra những sản phẩm ưng ý. Tinh dầu luôn được yêu thích vì những công dụng đa dạng và hữu ích.