Thành phố Hải Phòng

Với những người yêu thích du lịch, thích đi đây đó để khám phá, trải nghiệm và mong muốn mở rộng thêm kiến thức của bản thân thì việc am hiểu về tỉnh thành hay đất nước nào đó trước khi đi là một việc rất rất quan trọng. Khi nhắc tới thành phố Hải Phòng, còn có một tên gọi thân thương khác là thành phố Hoa Phượng Đỏ thì khi muốn tìm hiểu thì chắc hẳn rằng sẽ có nhiều người sẽ không khỏi lăn tăn trong đầu những câu hỏi: “Thành phố Hải Phòng nằm ở đâu trong đất nước Việt Nam?” hay “Thành phố Hải Phòng thuộc tỉnh thành nào?”, “Thành phố Hải Phòng có những địa điểm du lịch nổi tiếng nào cần phải tới để chiêm ngưỡng và khám phá?”, “Đồ ăn ở Thành phố Hải Phòng có ngon hay không?” và rất rất nhiều câu hỏi khác nữa. Và để giải đáp những điều thắc mắc trên của mọi người, bài viết dưới đây sẽ giới thiệu vài nét đẹp độc đáo về thành phố Hoa Phượng Đỏ này cũng như các địa điểm tham quan đẹp tại nơi đây.

Thành phố Hải Phòng
Thành phố Hải Phòng

Đôi nét đặc sắc về thành phố Hải Phòng

Hải Phòng là một trong những thành phố cảng quan trọng bậc nhất, là trung tâm công nghiệp, cảng biển, và đồng thời cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học, thương mại và công nghệ của Vùng duyên hải Bắc Bộ của nước Việt Nam. Hải Phòng là một trong năm thành phố trực thuộc trung ương tại Việt Nam và là đô thị loại I, trung tâm cấp vùng và cấp quốc gia cùng với 2 tỉnh Đà Nẵng và Cần Thơ.

Hải Phòng được thành lập vào năm 1888 sau khi được tách ra từ một số tiểu khu ven biển của tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng là nơi có vị trí địa lý rất quan trọng, cách Thủ đô Hà Nội 106 km theo Quốc lộ 5A hoặc Xa lộ xuyên Á AH14, về kinh tế – xã hội, công nghệ thông tin và an ninh, quốc phòng của vùng Bắc Bộ nói riêng và cả nước nói chung, trên hai hành lang một vành đai hợp tác kinh tế  giữa Việt Nam và Trung Quốc. Hải Phòng là đầu mối giao thông quan trọng ở đường biển phía Bắc. Hải Phòng với lợi thế cảng nước sâu do đó nên vận tải biển rất phát triển, cùng với đó là một trong những động lực tăng trưởng mạnh mẽ của vùng kinh tế trọng điểm vùng Bắc bộ. Đồng thời, Hải Phòng cũng là trung tâm kinh tế, khoa học và kỹ thuật tổng hợp của Vùng duyên hải Bắc Bộ và là một trong những trung tâm phát triển cao của Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Hải Phòng có nhiều khu công nghiệp, thương mại lớn và những trung tâm dịch vụ, du lịch, giáo dục, y tế và thủy sản của cả vùng duyên hải Bắc Bộ Việt Nam. Hải Phòng là một cực tăng trưởng mạnh của tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc gồm Thủ đô Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh, nằm ngoài quy hoạch vùng thủ đô Hà Nội. Bên cạnh đó, Hải Phòng còn giữ vị trí tiền trạm của miền Bắc, là nơi đặt trụ sở của Bộ Tư lệnh Quân khu 3 và Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân và Bộ Tư lệnh Quân Chủng Hải quân Việt Nam.

Thành phố Hải Phòng tuyệt đẹp
Thành phố Hải Phòng tuyệt đẹp

Hải Phòng còn được gọi với cái tên thân thương là Đất Cảng hay Thành phố Cảng. Về việc hoa phượng đỏ được trồng rộng rãi ở nơi đây, và sắc hoa đỏ đặc trưng trên những đường phố, cũng là một điểm nhấn đặc biệt khiến Hải Phòng được nhiều người biết đến với mỹ danh Thành phố Hoa Phượng Đỏ. Hải Phòng không chỉ là một thành phố cảng công nghiệp sầm uất, Hải Phòng còn là một trong những nơi có tiềm năng về du lịch rất lớn. Hải Phòng hiện nay đang lưu giữ nhiều nét hấp dẫn về kiến trúc, bao gồm cả kiến trúc truyền thống cũng như các kiến trúc về các chùa, đình, miếu cổ và kiến trúc tân cổ điển Pháp tọa lạc ở các khu phố cũ. Đồng thời, hiện nay Hải Phòng hiện đang sở hữu một khu dự trữ sinh quyển thế giới của Tổ chức Giáo dục, Khoa học, Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) nằm ở Quần đảo Cát Bà, cùng với đó là các bãi tắm và khu nghỉ dưỡng ở Đồ Sơn. Thành phố Hải Phòng còn có những nét đặc trưng về văn hóa, đặc biệt là về ẩm thực và các lễ hội truyền thống.

Cây cầu đẹp ở Hải Phòng
Cây cầu đẹp ở Hải Phòng

Hải Phòng có diện tích vào khoảng tầm 1.527 km2 và nằm phía Đông vùng Duyên hải Bắc Bộ. Nhiệt độ trung bình dao động từ 23°C – 26°C, và Hải Phòng có đặc trưng của khí hậu cận nhiệt đới ẩm ấm.

Thành Phố Hải Phòng có tổng cộng là 15 quận huyện và 217 xã. Bao gồm Quận Ngô Quyền, Quận Hồng Bàng, Quận Lê Chân, Quận Hải An, Quận Kiến An, Quận Đồ Sơn, Quận Dương Kinh, Huyện Thủy Nguyên, Huyện An Lão, Huyện An Dương,  Huyện Kiến Thụy, Huyện Tiên Lãng, Huyện Cát Hải, Huyện Vĩnh Bảo, Huyện Bạch Long Vĩ.

Thành phố Hải Phòng thuộc tỉnh thành nào?

Có rất nhiều người vẫn thắc mắc rằng “Thành phố Hải Phòng thuộc tỉnh thành nào?”, và theo thống kê của Tổng cục Thống kê, Việt Nam hiện nay có 85 thành phố và trong đó bao gồm 5 thành phố trực thuộc Trung ương là Thủ đô Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Và hiện nay có thêm thành phố Thủ Đức trực thuộc Thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố còn lại thì trực thuộc 58 tỉnh. Do đó, thành phố Hải Phòng không thuộc tỉnh nào mà là thuộc trung ương nằm trong vùng Đông Bắc Bộ. 

Quang cảnh thành phố Hải Phòng
Quang cảnh thành phố Hải Phòng

Hải Phòng là một thành phố ven biển ở miền duyên hải, với phía Bắc giáp tỉnh Quảng Ninh, phía Tây sẽ giáp tỉnh Hải Dương, phía Nam giáp tỉnh Thái Bình, còn phía Đông giáp Vịnh Bắc Bộ thuộc địa phận của biển Đông và vùng đảo Hải Nam, cách huyện đảo Bạch Long Vĩ khoảng 70 km.

Điểm cực Bắc của thành phố ở xã Lại Xuân thuộc huyện Thủy Nguyên, cực Tây thành phố là xã Hiệp Hòa, huyện Vĩnh Bảo, cực Nam là xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Bảo, và cực Đông là huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hải Phòng ngày nay là thành phố trực thuộc Trung ương và là đô thị loại 1 cấp quốc gia gồm 7 quận bao gồm Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân, Dương Kinh, Đồ Sơn, Kiến An và Hải An, 6 huyện ở khu vực ngoại thành bao gồm Thuỷ Nguyên, Hải An, An Lão, Kiến Thụy, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo và 2 huyện đảo là Cát Hải và Bạch Long Vĩ với 228 phường và thị trấn trong đó bao gồm 70 phường, 10 thị trấn và 148 xã.

Lĩnh vực kinh tế và xã hội của thành phố Hải Phòng

Cảng biển Hải Phòng
Cảng biển Hải Phòng

Thành phố Hải Phòng là thành phố lớn thứ 3 của Việt Nam sau thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội. Đã từ rất lâu, Hải Phòng đã rất nổi tiếng là một trong những cảng biển lớn nhất ở khu vực miền Bắc, là một đầu mối giao thông quan trọng với những hệ thống giao thông đường thuỷ, đường bộ, đường sắt, hãng hàng không trong nước cũng như quốc tế, Hải Phòng là cửa chính để ra biển của thủ đô Hà Nội và các tỉnh khác ở phía Bắc, Hải Phòng cũng là đầu mối giao thông rất quan trọng của Vùng Kinh tế trọng điểm khu vực Bắc Bộ, ở hai hành lang một vành đai hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc. 

Điều kiện tự nhiên của thành phố cảng Hải Phòng

Thành phố Hải Phòng là nơi có điều kiện tự nhiên rất phong phú, đa dạng và có những nét đẹp độc đáo riêng mang sắc thái của cảnh quan khu vực với khí hậu nhiệt đới gió mùa. Tại nơi đây có rừng quốc gia Cát Bà là khu dự trữ sinh quyển thế giới đồng thời là khu rừng nhiệt đới nguyên sinh vô cùng nổi tiếng, đặc biệt rất phong phú về số lượng loài động và thực vật, trong đó có rất nhiều loài đã được xếp vào loài vô cùng quý hiếm của thế giới. Bên cạnh đó, Hải Phòng còn có cả một vùng đồng bằng rộng lớn thuộc vùng đồng bằng tam giác châu thổ của sông Hồng, đã tạo nên cảnh quan đặc trưng của ngành nông nghiệp trồng lúa nước của nước ta. Đây là một nét đặc trưng của vùng du lịch ven biển Bắc Bộ và với cả một vùng biển rộng mênh mông với tài sản quý giá là nguồn tài nguyên vô cùng phong phú với nhiều hải sản quý hiếm và bãi biển đẹp.

Thiên nhiên Hải Phòng
Thiên nhiên Hải Phòng

Khí hậu của thành phố Hải Phòng cũng khá đặc sắc, ôn hoà, nhiệt ẩm dồi dào và quanh năm có ánh nắng chan hoà, rất phù hợp để thích nghi với sự phát triển của các loài động và thực vật nhiệt đới, đặc biệt hơn là rất dễ chịu với con người vào mùa thu và mùa xuân.

Đặc điểm về văn hóa và du lịch của thành phố Hải Phòng

Với ưu thế về giao thông thuận tiện về cả đường bộ và đường thủy, kinh tế phát triển cùng với những ưu đãi được thiên nhiên ban tặng, Hải Phòng đã và đang là nơi thu hút nhiều du khách đến từ mọi nơi đến để thăm quan và du lịch. Bên cạnh những danh lam và thắng cảnh nổi tiếng, thành phố Hải Phòng còn sở hữu một nền ẩm thực phong phú và đặc sắc. Các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Hải Phòng có thể kể đến như là bãi biển Đồ Sơn, Khu du lịch sinh thái Cát Bà, huyện đảo Bạch Long Vĩ, vịnh Lan Hạ, đảo Hòn Dấu, núi Voi, tháp Tường Long…

Thiên nhiên Hải Phòng tuyệt đẹp
Thiên nhiên Hải Phòng tuyệt đẹp

Nền ẩm thực của thành phố Hải Phòng đậm nét bình dị và dân dã, không cầu kỳ, hoa mỹ nhưng rất đậm đà khó quên. Nơi đây nổi tiếng với các món ăn ngon được chế biến từ những loại hải sản tươi sống. Phải kể đến các nhà hàng hải sản ở khu vực Đồ Sơn rất nổi tiếng với những loại hải sản như tôm, cua, cá, mực rất tươi ngon và giá cả phải chăng. Còn về phong cách chế biến hải sản ở Hải Phòng thì sẽ chế biến theo phong cách dân dã, bình dị đặc biệt là nhấn mạnh thực chất và vị tươi ngon của nguyên liệu hải sản nhiều hơn sự cầu kỳ trong gia vị và các cách chế biến. Các món ăn đặc sản như bánh đa cua, bánh mì cay, bún cá, cơm cháy hải sản, ốc cay, nem cua bể (hoặc được gọi là nem vuông), giờ đây đã vô cùng quá quen thuộc và nổi tiếng với các thực khách.

Các món ngon ở Hải Phòng
Các món ngon ở Hải Phòng

Thành phố Hải Phòng là một vùng đất đầu sóng, ngọn gió, là “phên dậu” phía Đông của đất nước ta, Hải Phòng có vị thế chiến lược quan trọng trong toàn bộ quá trình đấu tranh dựng nước cũng như giữ nước của dân tộc ta. Người dân Hải Phòng với một tinh thần yêu nước nồng nàn, mãnh liệt với tính cách dũng cảm, kiên cường, bất khuất và năng động, sáng tạo, đã từng chứng kiến và tham gia rất nhiều vào nhiều trận quyết chiến với những chiến lược trong chiến tranh giải phóng, giành lại độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ Tổ quốc khỏi những kẻ xâm lược.

Hải Phòng còn là một vùng đất in đậm dấu ấn chống ngoại xâm trong suốt quá trình lịch sử dài đằng đẵng 4000 dựng nước và giữ nước năm của dân tộc Việt Nam ta, với các chiến thắng vang dội trên sông Bạch Đằng của Ngô Quyền vào năm 938, chiến thắng của Lê Hoàn năm 981, chiến thắng của Trần Hưng Đạo năm 1288… Và đến nay, các chiến tích lừng lẫy đó vẫn còn tồn tại và ghi dấu ấn rất nhiều trên di tích lịch sử, được lưu truyền qua biết bao truyền thuyết dân gian, để lại cho hậu thế muôn vàn công trình văn hoá và nghệ thuật có giá trị. Đến với Hải Phòng, khi bạn đặt chân đến bất cứ nơi đâu thì chúng ta cũng sẽ bắt gặp các di tích lịch sử, các lễ hội gắn với những truyền thuyết và huyền thoại về lịch sử oanh liệt chống ngoại xâm của Hải Phòng. Những di tích, lễ hội này chính là nguồn tiềm năng quan trọng bậc nhất cần được đặc biệt quan tâm bảo vệ, tôn tạo để phục vụ phát triển du lịch Việt Nam.

Những địa điểm tham quan nổi tiếng ở thành phố Hải Phòng

Bãi tắm Đồ Sơn

Vị trí: Bãi tắm Ðồ Sơn tọa lạc ở quận Đồ Sơn thuộc thành phố Hải Phòng.

Đồ Sơn được ví von như một con rồng đang trườn mình ra biển Đông với những núi, đồi và biển đan xen nhau. Thân rồng uốn lượn tạo nên sự quanh co khi bước vào rừng, có lúc thì nhô ra biển càng tăng thêm sự hấp dẫn vạn phần, còn ở mỗi khúc quanh, một bãi biển sẽ được hình thành.

Bãi tắm Đồ Sơn xinh đẹp
Bãi tắm Đồ Sơn xinh đẹp

Bãi biển Đồ Sơn được chia ba khu chính, với tuyến đường trải nhựa phẳng lỳ chạy men theo bờ biển nối liền các khu 1, 2 và 3, mỗi khu đều có bãi tắm đồi núi và rừng cây yên tĩnh. Nước biển ở nơi đây sẽ không trong xanh như các bãi biển khác do nằm giữa hai cửa sông nhưng có độ mặn vừa phải để giúp da không bị cháy nắng cho dù bạn tắm biển Đồ Sơn vào giữa trưa.

Khu thứ nhất chạy dài với bãi tắm và các dịch vụ ven biển. Khu thứ 2 có vinh thự từng là nơi nghỉ mát của vua Bảo Đại là vị vua cuối cùng của triều nhà Nguyễn. Và khu cuối cùng được gọi với tên là Pagodon bởi những nét kiến trúc như dáng dấp của một ngôi chùa nhỏ. Đặc biệt hơn ở cuối bán đảo là đồi đất cao và trên đó có Toà nhà Vạn Hoa được xây dựng theo kiến trúc Gothic rất đẹp và bắt mắt.

Tháp Tường Long

Vị trí: tháp Tường Long tọa lạc ở quận Đồ Sơn, phường Ngọc Xuyên

Tháp Tường Long cực đẹp lúc hoàng hôn
Tháp Tường Long cực đẹp lúc hoàng hôn

Tháp Tường Long được xây dựng trên đỉnh Ngọc Sơn từ thời vua Lý Thánh Tông. Tháp Tường Long khi nhìn từ xa trông như thiên bút đang phác họa trên nền trời xanh. Còn phía biển rộng xa xa kia là đài nghiên với thiên nhiên vô tận. Qua các vết tích còn đọng lại, tháp Tường Long chính là tượng đài hoành tráng trong lịch sử thờ phụng Phật Pháp của nước ta.

Tháp Tường Long với một góc nhìn khác
Tháp Tường Long với một góc nhìn khác

Khu du lịch sinh thái Cát Bà

Vị trí: Quần đảo Cát Bà bao gồm hàng trăm đảo lớn nhỏ nổi giữa biển cả mênh mông, bát ngát, và trong đó có đảo Cát Bà nằm ở phía Nam của Vịnh Hạ Long là nổi tiếng nhất.

Cát Bà rừng vàng biển bạc
Cát Bà rừng vàng biển bạc

Khi đến với quần đảo Cát Bà, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng sự hoang dã một cách chân thật nhất của vườn quốc gia này với những vạt rừng nguyên sinh nhiệt đới, nơi đây có nhiều loại cây rừng và loài thú quý hiếm. Các núi đá vôi hoang sơ, bị chia cắt thành nhiều hang động kỳ bí. Những bãi tắm tươi mát và trong xanh và cả những con suối trong veo chảy róc rách từ các triền núi cao. Quần đảo Cát Bà quả thực là nơi giao thoa giữa rừng vàng biển bạc, là cộng hưởng của sự tinh túy.

Vịnh Lan Hạ

Vị trí: Vịnh Lan ạ tọa lạc tại vị trí phía Nam của đảo Cát Bà, cách thành phố Hải Phòng khoảng tầm 30km. Vịnh Lan Hạ trông ra cửa Vạn và có 5400ha là thuộc khu vực quản lý của Vườn Quốc gia Cát Bà.

Vịnh Lan Hạ xinh đẹp
Vịnh Lan Hạ xinh đẹp

Ở nơi đây có cảnh quan hùng vĩ không kém gì so với vịnh Hạ Long. Núi đá vôi ở nơi đây có mật độ vô cùng dày đặc nên nét đẹp còn rất hoang sơ. Nó sẽ chia cắt mặt biển thành những áng, vịnh hang động nhỏ, một số nơi thậm chí còn chưa được khám phá qua.

Các du khách khi tới Vịnh Lan Hạ có thể dùng thuyền nhỏ để du ngoạn qua các khe núi trong áng và vịnh nhỏ, cũng như thả mình để nghỉ ngơi trên các bãi tắm áng Vẹm, Cát Dứa xinh đẹp. Đặc biệt là bạn còn có thể tận mắt nhìn thấy quá trình nuôi trồng ngọc trai tại đây.

Khu biệt thự Bảo Đại

Vị trí: Biệt thự của vua Bảo Đại tọa lạc trên đồi Vung, khu 2 Đồ Sơn, cao 36m so với mặt nước biển.

Nơi đây không chỉ đơn thuần là một công trình kiến trúc hoa mỹ, sang trọng thời xa xưa, mà nó còn là nơi lưu giữ những câu chuyện và hình ảnh thú vị về gia đình của vua Bảo Đại. Biệt thự Bảo Đại được xây dựng từ năm 1928 với lối kiến trúc bát giác theo phong cách của nước Pháp. Khuôn viên biệt thự rộng 3.700 m2, riêng biệt thự đã gần 1.000 m2.

Khu biệt thự vua Bảo Đại bên bãi tắm Đồ Sơn
Khu biệt thự vua Bảo Đại bên bãi tắm Đồ Sơn

Từ giữa năm 1999, biệt thự đã được mở cửa để chào đón khách du lịch tham quan và nghỉ qua đêm. Biệt thự có phòng tiếp khách, phòng họp và phòng ngủ của vua, hoàng hậu, các hoàng tử và công chúa. Các du khách khi đến đây sẽ có dịp được thả hồn vào không gian trong lành từ những làn gió biển mát mẻ và hàng cây xanh rì tươi tắn. Bốn phía biệt thự được chan hòa với cảnh sắc thiên nhiên, hoa lá và chim muông mộng mơ.

Tổng kết

Hải Phòng là địa danh có lịch sử oanh liệt ngàn năm, là một vùng đất hội tụ đầy đủ không khí linh thiêng của sông núi rừng, và một cư­ dân anh dũng, sáng tạo đã rất cởi mở, dễ hoà hợp với bè bạn bốn phư­ơng. Những ng­­ười dân từ nhiều miền quê đến sinh sống tại vùng đất cửa biển Hải Phòng này đã hình thành nên một tính cách kiên cường, năng động cũng như sáng tạo trong lao động, luôn nhạy bén với cái mới, làm cho ng­­ười Hải Phòng sớm tiếp thu đ­­ược những tinh hoa văn hóa quý giá của thời đại trư­­ớc những thiên biến của lịch sử. Tất cả những yếu tố trên đã, đang và sẽ làm cho thành phố Hải Phòng trở thành một địa danh du lịch nổi tiếng ở trong n­ước và cả quốc tế. Với những chia sẻ trên của bài biết, hy vọng đã đem đến những thông tin hữu ích, giúp mọi người hiểu rõ hơn về thành phố Hải Phòng.