Số lượt truy cập:   572489


Bến K.15 và những con tàu huyền thoại
Hội Nghề cá Khánh Hòa - 08/10/09-11:10:04

(TSVN) - Bến K.15 - điểm xuất phát Đường Hồ Chí Minh trên biển nằm trên địa bàn phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng, đã được Bộ VHTT-DL xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia. Trong 10 năm từ 1962 đến 1972, tại bến Đồ Sơn, gần một trăm lượt con tàu bí mật của Đoàn 125 Hải quân xuất phát, vận chuyển hàng ngàn tấn vũ khí, phương tiện và hàng trăm cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam, góp phần làm nên những chiến công vang dội. Bến Đồ Sơn còn có mật danh là “K.15”.


Nơi xuất phát những con tàu bí mật vào Nam

 

Ngày 18-8-1960, một con tàu gỗ gắn máy thủy động cơ xuất phát từ Cồn Tra (xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú, Bến Tre) mở đường đầu tiên (thời kỳ chống Mỹ) ra Bắc để xin chi viện vũ khí. Trên tàu này gồm có 8 đồng chí, do đồng chí Lê Công là Bí thư chi bộ kiêm Thuyền trưởng. Mật khẩu vượt biển vào lãnh hải miền Bắc xã hội chủ nghĩa là: “Đơn vị 106B đi tìm anh 3D”. Sau 4 ngày đêm vượt trùng dương, tàu của đồng chí Lê Công đến miền Bắc an toàn, cuộc hải hành trên được hoàn toàn giữ kín.

 

Đến miền Bắc, các đồng chí của tàu Lê Công ở lại đây gần hai năm học đường lối, chủ trương của Đảng lúc bấy giờ. Sau đó, các đồng chí trên được đưa đến bến Đồ Sơn (K.15) chờ bố trí tàu vận chuyển vũ khí vào Nam…

 

Đài tưởng niệm những con tàu không số

tại ngã ba Thạnh Hải - Thạnh Phong

 

Tại Cà Mau, ngày 20-7-1961, đồng chí Bông Văn Dĩa (người Cà Mau) được Khu ủy Khu 8 và Tỉnh ủy Cà Mau cử ra Bắc cũng bằng con đường biển trên để liên hệ Trung ương chở vũ khí vào Cà Mau. Cũng giống như tàu của đồng chí Lê Công, số đồng chí trên tàu của đồng chí Bông Văn Dĩa được bố trí đến bến Đồ Sơn, chờ lệnh xuất phát về Nam…

 

Tại bến Đồ Sơn, đêm 11-10-1962, chiếc tàu gỗ gắn máy mang tên “Phương Đông 1” chở 30 tấn vũ khí do Thuyền trưởng Lê Văn Một và Chính trị viên Bông Văn Dĩa chỉ huy, xuất phát lên đường vào Nam. Trước khi xuất phát, các đồng chí Phạm Hùng, Nguyễn Chí Thanh, Trần Văn Trà đến bến cảng Đồ Sơn động viên cán bộ, chiến sĩ trên tàu.

 

Đồng chí Phạm Hùng nói: “… Các đồng chí là những người đầu tiên mở ra con đường biển Bắc - Nam này… Nó cũng giống như trên Trường Sơn kia, các đồng chí là những người tiên phong đi khai sơn phá thạch”. Sau 5 ngày vượt biển Đông, ngày 16-10-1962, tàu đến cửa Bồ Đề và cặp bến Vàm Lũng (xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) an toàn. Đây là chuyến chở vũ khí đầu tiên vào Nam bằng đường biển và con đường vận tải chiến lược trên biển Đông chính thức ra đời. Sau này, đồng chí Bông Văn Dĩa được tuyên dương Anh hùng LLVT Nhân dân.

 

Kế đến, ngày 11-11-1962, tàu của đồng chí Lê Công được lệnh vào Nam, chở theo 75 tấn vũ khí. Ngày 18-11-1962, tàu cặp bến an toàn tại Vàm Lũng (Cà Mau). Đây là chuyến thứ hai chở vũ khí vào Nam thành công sau chuyến đầu tiên “Phương Đông 1” của đồng chí Bông Văn Dĩa. Tàu này còn có mật danh là ”Phương Đông 2”.

 

Sau những chuyến tàu chở vũ khí đầu tiên do chính các đồng chí từ Nam xin chi viện thành công, từ cuối năm 1962 đến 1972, tại Đồ Sơn (Hải Phòng) đã có gần 100 lượt tàu của Đoàn 125 HQ xuất phát “chở hàng” chi viện cho chiến trường miền Nam tại các bến: Tân Ân (Cà Mau), Thạnh Phong (Bến Tre), Vũng Rô (Phú Yên), Lộc An (Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu), Đức Phổ, Sa Kỳ, Ba Làng An (Quảng Ngãi); tất cả đã vận chuyển hàng ngàn tấn vũ khí và hàng trăm cán bộ cốt cán cho chiến trường miền Nam, góp phần làm nên nhiều chiến công vang dội.

 

Hiện nay, di tích của bến Đồ Sơn (K.15) còn lưu lại là 15 trụ bê-tông cầu cảng, cách mép bờ khoảng 30m. Còn phía trên bờ là một số nền móng kho hàng, bể nước.

 

Những bến tiếp nhận vũ khí Bắc-Nam ít được nhắc đến

 

Ngoài những bến đã được báo chí nhắc đến nhiều như Thạnh Phong (Bến Tre), Vàm Lũng (Cà Mau), Vũng Rô (Phú Yên); bến Lộc An và các bến  tại Quảng Ngãi vẫn lặng lẽ theo năm tháng. Ngày ấy, các bến tiếp nhận vũ khí này đã góp phần rất lớn vào các chiến công tại miền Đông Nam bộ và Khu 5.

 

Bến Lộc An nay thuộc xã Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa-Vũng Tàu). Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Đoàn 125 HQ đã tổ chức 3 chuyến tàu cặp bến thành công, vận chuyển 109 tấn vũ khí, kịp thời trang bị cho quân dân các tỉnh miền Đông, Khu 6 tham gia các chiến dịch, góp phần làm nên chiến thắng như trận Bình Giã, Đồng Xoài, Dầu Tiếng, Bầu Bàng (1965).

 

 - Chuyến 1: Ngày 26-9-1963, chiếc tàu gỗ mang hiệu 41 gồm 12 đồng chí do Thuyền trưởng Lê Văn Một (vào Nam lần hai) và Chính trị viên Đặng Văn Thanh chỉ huy, chở 18 tấn vũ khí vào bến Lộc An. 3 giờ sáng ngày 2-10-1963, tàu cặp bến an toàn, lực lượng địa phương (Đoàn 1500) đã chờ sẵn ở bến để bốc hàng; lúc này thủy triều bắt đầu rút làm tàu mắc cạn, gần đó là đồn địch  (đồn Phước Hải); nhưng cán bộ, chiến sĩ tàu 41 đã mưu trí, dũng cảm bảo vệ an toàn con tàu và bến bãi.

 

- Chuyến 2: Ngày 29-11-1964, tàu mang số hiệu 56, gồm 16 đồng chí do Thuyền trưởng Nguyễn Quốc Thắng và Chính trị viên Trần Quốc Tuấn chỉ huy: Tàu 56 chở 44 tấn vũ khí, cặp bến Lộc An an toàn, và chuyến hàng chiến lược này đã kịp thời trang bị cho các đơn vị chủ lực miền Đông, Khu 6 tham gia mở đợt 2 chiến dịch Bình Giã (tháng 1 - 1965).

 

 - Chuyến 3: Vẫn tàu 56. Tàu do Thuyền trưởng Lê Quốc Thân và Chính trị viên Trần Quốc Tuấn chỉ huy, chở 47 tấn vũ khí xuất phát vào ngày 27-1-1965 và cặp bến Lộc An an toàn vào đêm 1-2-1965. Số vũ khí chở vào lần này tiếp tục trang bị cho quân dân Khu 6, tham gia giai đoạn 3 chiến dịch Bình Giã. Ngày 7-3-1965, chiến dịch Bình Giã kết thúc thắng lợi, làm thất bại cơ bản chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” của Mỹ - Ngụy, mở ra thời kỳ mới cho cách mạng miền Nam.

 

(Còn tiếp)

 

Phan Lữ Hoàng Hà

Theo TSVN





CÁC TIN KHÁC
  Đặc nhiệm “lính xuồng” đại dương
  Ấn tượng lễ hội Bánh tét
  Người đàn bà thờ ...cá
  Nuôi tôm hùm trên vịnh Cam Ranh
  Cuộc mưu sinh trên biển quê hương (kỳ cuối)
  Nghề câu cá ngừ đại dương
  Để ngư dân giữ biển (kỳ 3)
  Để ngư dân giữ biển (kỳ 2)
  Để ngư dân giữ biển (kỳ 1)
  Cuộc mưu sinh trên biển quê hương (kỳ 3)
TIN VẮN



Coppyright Trung tâm nghiên cứu và Phát triển Công nghệ Phần mềm
Trường Đại học Nha Trang

Hội nghề cá Khánh Hòa - 04 Phan Chu Trinh (Khu liên cơ 2) - Tp Nha Trang