Số lượt truy cập:   575834


Nước mắm Nha Trang hướng về một thương hiệu
Hội Nghề cá Khánh Hòa - 12/08/09-10:01:12

Chế biến nước mắm ở Nha Trang là một nghề truyền thống có từ lâu đời và được người tiêu dùng biết đến với hương vị thơm ngon đặc trưng. Sự nổi tiếng của nước mắm Nha Trang đã góp phần làm cho các làng nghề sản xuất nước mắm cổ truyền ở đây ngày càng phát triển và nhân rộng.


Hiện nay tại Nha Trang có trên 70 doanh nghiệp, cơ cở sản xuất nước mắm, hàng năm sản xuất khoảng 40 triệu lít. Tuy nhiên, vấn đề thương hiệu nước mắm Nha Trang dù đã được quan tâm xây dựng nhưng dường như vẫn chưa xứng tầm…

Nhắc đến nước mắm Nha Trang, người tiêu dùng thường nghĩ ngay đến nước mắm 584 của Cty CP nước mắm 584, một doanh nghiệp Nhà nước áp dụng tuyệt đối phương pháp sản xuất cổ truyền đã tạo ra những sản phẩm nước mắm đoạt nhiều giải thưởng uy tín như hàng Việt Nam chất lượng cao, giải thưởng thương hiệu vàng chất lượng. Hàng năm Cty sản xuất 4 triệu lít nước mắm, và khoảng 4 triệu sản phẩm nước mắm chai bao gồm 28 loại sản phẩm khác nhau từ 12 – 40 độ đạm/lít.

Ông Đỗ Hữu Việt, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Cty cho biết: Nước mắm Nha Trang thơm ngon bởi nhiều yếu tố nhưng trước tiên là do biên độ nhiệt độ ở Khánh Hòa ổn định và nhiều nắng gió nên cá được muối theo phương pháp cổ truyền trong thời gian từ 10 -12 tháng, chượp chín trong nhiệt độ thích hợp nên rất thơm ngon và màu sắc đẹp mắt. Hiện nay đã có nhiều người nghiên cứu ra các phương pháp áp dụng tiến bộ khoa học nhằm rút ngắn thời gian sản xuất nước mắm như bổ sung enzym thủy phân nhằm tăng tốc độ chín của chượp.

Dù biện pháp này cho ra loại sản phẩm có hàm lượng axit amin và đạm cao trong thời gian cực ngắn (2 tháng) nhưng sản phẩm cho ra không thể gọi là nước mắm vì không có hương vị đặc trưng. Nhiều nơi họ thường áp dụng phương pháp này cho ra sản phẩm cao đạm rồi pha chế với nước mắm cổ truyền để tăng năng suất. Nhưng tất nhiên sản phẩm sẽ kém chất lượng, không bảo quản được lâu. Với phương châm bảo đảm uy tín nước mắm của doanh nghiệp, Công ty đã cương quyết giữ vững phương pháp cổ truyền. Hiện nay sản phẩm của 584 đã có mặt tại khắp 30 tỉnh thành trong cả nước và đang xúc tiến các bước xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản.

Vừa qua Công ty đã phối hợp với Viện dinh dưỡng- Bộ Y tế sản xuất ra loại nước mắm sắt dinh dưỡng, bổ sung chất sắt NafeEDTA 300-500mg/lít theo chương trình phòng chống thiếu máu dinh dưỡng do thiếu sắt với công suất 1 triệu chai/năm (tương đương 500.000lít), dự kiến trong năm sau sẽ tăng công suất lên gấp đôi.

Ngoài 584, nước mắm Nha Trang còn được biết đến với các tên tuổi khá nổi tiếng khác như Chín Tuy, Sơn Châu, Ngọc Trang, Hương Lan… Nhưng việc xây dựng một thương hiệu chung cho nước mắm Nha Trang chỉ mới được nhắc đến và xúc tiến cách đây 1 năm. Nhắc đến vấn đề thương hiệu, ông Đỗ Hữu Việt cho biết: Ý định xây dựng một thương hiệu nước mắm Nha Trang trên toàn quốc, rồi thương hiệu quốc tế có chỉ dẫn địa lý hẳn hoi như nước mắm Phú Quốc đã hình thành từ những năm 90. Muốn vậy trước tiên phải thành lập Hiệp hội nước mắm Nha Trang, nhưng thời gian đó việc thành lập Hiệp hội gặp khó khăn vì nhiều lý do.

Sau đó, ông đã tiến hành đăng ký thương hiệu kèm logo nước mắm Nha Trang. Và cũng chính logo thương hiệu nước mắm Nha Trang này đã trở thành thương hiệu nước mắm chung cho Hiệp hội nước mắm Nha Trang. Tuy nhiên khi bắt tay vào xây dựng Hiệp hội mới thấy hết những khó khăn chồng chất. Ví như, để được gia nhập Hiệp hội và sử dụng logo chung nước mắm Nha Trang, các sản phẩm của các cơ sở, doanh nghiệp phải bảo đảm công bố đúng độ đạm, nhãn mác phải tuân thủ đúng quy định pháp luật…

Muốn vậy, các doanh nghiệp, cơ sở phải qua các bước kiểm gắt gao. Rồi việc cam kết bảo đảm chất lượng sản phẩm, bảo đảm không tham gia các bước cạnh tranh không lành mạnh... cũng gặp không ít khó khăn và ít nhiều gây mâu thuẫn trong nội bộ Hiệp hội, gây nghi nghờ, đố kỵ lẫn nhau… Là Chủ tịch Hiệp hội, ông Việt rất trăn trở và đã cất công soạn thảo ra một dự án “Hỗ trợ Hiệp nội nước mắm Nha Trang nâng cao năng lực nhằm cung cấp các dịch vụ và xúc tiến thương mại cho hội viên” và đã được tổ chức Danida (Tổ chức hợp tác phát triển của chính phủ Đan Mạch) cam kết tài trợ 2,2 tỷ đồng nếu Hiệp hội có một nguồn vốn đối ứng 400 triệu đồng và kèm theo những bắt buộc phải tuân thủ các nguyên tắc về chất lượng sản phẩm, vệ sinh môi trường...

Về mặt kinh tế, để có được nguồn vốn đối ứng, mỗi DN tham gia Hiệp hội chỉ đóng góp khoảng 20 triệu đồng. Số tiền này là không lớn đối với các DN nhưng họ chưa nhiệt tình hưởng ứng là vì chưa nhìn thấy được những lợi ích trước mắt. Trong khi đó, không vào Hiệp hội, không tham gia dự án, không nâng cấp nhà xưởng hợp vệ sinh, không đăng ký nhẵn mác, không cam kết bảo đảm chất lượng sản phẩm thì nước mắm của họ vẫn cứ chạy hàng… Những suy nghĩ khá thiển cận này của các thành viên đã hạn chế sự phát triển lớn mạnh hơn cho Hiệp hội.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận những thành quả mà Hiệp hội làm được cho nước mắm Nha Trang. Từ khi các thành viên tham gia Hiệp hội họ đã ý thức được tầm quan trọng của việc nâng cấp nhà xưởng hợp vệ sinh, đầu tư trang thiết bị cơ giới hoá trong khâu kéo chiết, tuân thủ các quy định về nhãn mác ở những doanh nghiệp lớn. Và đến nay đã có 15 doanh nghiệp uy tín có sản phẩm đủ tiêu chuẩn về chất lượng và VSATTP được sử dụng logo nước mắm Nha Trang của Hiệp hội in gắn trên sản phẩm như một chứng nhận về chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp.

(Theo NNVN)





CÁC TIN KHÁC
  Thận trọng với nước mắm có độ đạm cao
  BÒ BẮP LUỘC MẮM
  MẮM THÁI CHÂU ĐỐC
  MÙA Ủ MẮM CÁ LINH
  Phan Thiết bảo hộ độc quyền nhãn hiệu nước mắm
  Nước mắm 584 - Công ty CPTS 584 Nha Trang
  Các sản phẩm chính của nước mắm Châu Sơn
  Cách bảo quản và chế biến nước mắm
  MẮM MẶN. MẮM NGỌT
  Nước mắm ngon chọn thế nào cho đúng !
TIN VẮN



Coppyright Trung tâm nghiên cứu và Phát triển Công nghệ Phần mềm
Trường Đại học Nha Trang

Hội nghề cá Khánh Hòa - 04 Phan Chu Trinh (Khu liên cơ 2) - Tp Nha Trang